Ô tô tồn kho kỷ lục, các hãng chạy đua "xả hàng"

Kinh doanh
03:50 PM 03/03/2025

Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để xả lượng hàng tồn kho lớn sau một năm 2024 nhiều biến động.

Theo Tổng cục Thống kê, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 đạt 388.500 xe, nhập khẩu thêm 172.240 xe, tổng nguồn cung đạt 560.740 xe. Cộng thêm khoảng 60.000 xe tồn từ cuối năm 2023, nâng tổng lượng xe lên tới 620.740 xe. Tuy nhiên, với doanh số bán ra chỉ khoảng 510.000 xe, thị trường dư cung tới hơn 110.740 xe.

Ô tô tồn kho kỷ lục, các hãng chạy đua "xả hàng"- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ô tô tồn kho cũng có nhiều loại. Về cơ bản, xe sản xuất năm 2024 và kể cả trong năm 2023 mà cùng một phiên bản, sẽ không khác nhau. Với những xe xuất xưởng vào cuối năm 2024 thì thời gian tồn kho chưa lâu, nên chất lượng không bị ảnh hưởng, nay giảm giá giúp khách hàng có thể mua được chiếc xe ưng ý với chi phí rẻ hơn. Còn với những xe xuất xưởng vào nửa đầu năm 2024 và trong năm 2023 đến nay chưa bán được, có thời gian lưu kho dài. Xe lưu kho nhiều tháng, nếu nhà sản xuất và các đại lý không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.

Số xe tồn này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025. Vì vậy, những tháng đầu năm 2025 thị trường có rất nhiều xe tồn kho. Điều này tạo áp lực cho các hãng và đại lý buộc phải áp dụng những chương trình giảm giá chưa từng có để đẩy hàng tồn.

Không chỉ tồn kho lớn, đầu năm cũng là chu kỳ các hãng giới thiệu mẫu xe mới, nên việc giảm giá xe đời cũ nhằm giải phóng kho bãi càng trở nên cấp thiết hơn. 

Ngay từ đầu năm 2025, thị trường đã chứng kiến cuộc đua giảm giá khốc liệt diễn ra ở hầu hết các phân khúc từ xe hạng A, B, SUV, bán tải đến cả xe điện. 

Cụ thể, xe hạng A như Hyundai Grand i10 sản xuất năm 2024 được giảm từ 30 - 50 triệu đồng, xuống dưới mức giá 350 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. Ở phân khúc hạng B, Toyota Vios giảm giá từ 40 - 60 triệu đồng, Honda City giảm mạnh tới 70 triệu đồng nhằm cạnh tranh.

Phân khúc SUV ghi nhận những mức giảm giá rất sâu: Mazda CX-5 giảm từ 70 - 100 triệu đồng tùy phiên bản, Hyundai Santa Fe giảm tới 150 triệu đồng, Mitsubishi Outlander giảm 120 triệu đồng kèm thêm gói bảo dưỡng miễn phí 2 năm.

Xe bán tải cũng không đứng ngoài cuộc. Mitsubishi Triton áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ (10 - 28 triệu đồng) kèm quà tặng 10 triệu đồng; Ford Ranger giảm trực tiếp 10 - 14 triệu đồng hoặc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và bảo hiểm vật chất trong 1 năm. 

Các thương hiệu lớn như Toyota và Honda cũng mạnh tay hỗ trợ khách hàng. Toyota ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, tương đương giảm từ 23 - 33 triệu đồng. Honda còn ưu đãi mạnh hơn, giảm từ 50 - 100% lệ phí trước bạ (giảm từ 25 - 123 triệu đồng) cho các dòng CR-V, City, Civic, HR-V, BR-V, riêng Honda Accord hỗ trợ đến 250 triệu đồng.

Ngay cả thị trường xe điện vừa mới nổi cũng chứng kiến hãng xe điện Trung Quốc BYD tung chương trình giảm giá 80 triệu đồng cho mẫu Dolphin để tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 chứng kiến đợt đại hạ giá mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Người tiêu dùng đang có cơ hội rất tốt để sở hữu xe với mức giá hấp dẫn, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh quyết định mua xe vội vàng, bởi xu hướng thị trường chắc chắn sẽ biến động trong những tháng tiếp theo của năm 2025. Người tiêu dùng không nên chỉ chú ý đến mức giảm giá mà cần quan tâm đến các yếu tố lâu dài như chính sách hậu mãi, chi phí vận hành, độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là xu hướng thị trường.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn