OECD: Kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực trong giai đoạn 2025-2026
Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế thế giới (OECD) dự báo tăng trưởng GDP của nước ta sẽ chậm lại do sự bất ổn về chính sách toàn cầu làm suy yếu đầu tư nước ngoài và xuất khẩu. Nhìn chung kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là có triển vọng tích cực trong giai đoạn 2025-2026 và cao hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực.
Ngày 3/6, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế thế giới (OECD) đã công bố báo cáo “Triển vọng kinh tế” nhằm cập nhật dự báo tăng trưởng kinh tế các nước.
Theo đó, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm tới, đồng thời cảnh báo thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gây áp lực mạnh mẽ tới nền kinh tế thế giới và kìm hãm đà tăng trưởng. Chủ nghĩa bảo hộ tăng cao có thể khiến lạm phát leo thang, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và biến động trên thị trường tài chính ngày càng trở nên tồi tệ.

Ảnh minh họa: Internet
Theo báo cáo, sau khi ghi nhận tăng trưởng 3,3% năm 2024, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng ở mức “khiêm tốn” 2,9% trong năm 2025 và 2026. Trong báo cáo đưa ra trong tháng 3 năm nay, OECD dự báo kinh tế thế giới có thể ghi nhận mức tăng trưởng 3,1% trong năm 2025 và 3% vào năm 2026. Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan rất cao đối với hàng hóa của thế giới vào Mỹ vào đầu tháng 4 đã làm chao đảo các thị trường tài chính.
Do cơn bão mang tên “thuế quan” này, OECD phải hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống còn 2,9% trong cả năm nay và năm tới.
Đối với Việt Nam, OECD dự báo GDP có thể chỉ tăng trưởng 6,2% trong năm nay và 6% năm 2026. Việt Nam là nền kinh tế hướng về xuất khẩu, nhưng thương mại toàn cầu lại đang đối mặt với cơn bão thuế quan nên khó có được màu hồng. Ngoài ra, từ tình hình thương mại toàn cầu hiện nay, OECD dự báo dòng vốn FDI vào sẽ yếu hơn trước. Tuy vậy, đây vẫn là mức tăng trưởng nổi bật trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, với mức GDP trung bình chỉ đạt khoảng 3%.
Theo OECD, tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính đóng góp vào mức tăng của GDP Việt Nam. Tiêu dùng nội địa dự kiến tăng 6,5% vào năm nay và tăng 6% trong năm 2026, được hỗ trợ bởi sự gia tăng liên tục của tiền lương thực tế và việc làm. Trong khi đó, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng cách đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Về lạm phát, OECD dự báo lạm phát sẽ tăng do nhu cầu trong nước mạnh mẽ. Tổ chức quốc tế này cảnh báo về nguy cơ áp lực lạm phát có khả năng mạnh hơn dự báo dù nhu cầu xuất khẩu thấp hơn có thể làm nhẹ đi nguy cơ lạm phát.
Nhìn chung, dù tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến chậm lại, kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là có triển vọng tích cực trong giai đoạn 2025-2026 và cao hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực.
OECD khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thiểu rào cản đối với quyền sở hữu nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, điều này sẽ giúp thúc đẩy dòng vốn nước ngoài chảy vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nhằm giảm thiểu rủi ro về thương mại, Việt Nam cần chủ động đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá nhiều vào 1 hay 2 quốc gia.
Trước đó, các tổ chức quốc tế lớn cũng đưa ra những con số dự báo tăng trưởng khá lạc quan về Việt Nam. Cụ thể, Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo gần nhất (tháng 4 năm 2025) dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 5,8% cho năm 2025 và 6,1% cho năm 2026. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong báo cáo tháng 4 năm 2025 lại đưa ra con số lạc quan hơn, dự báo tăng trưởng lần lượt là 6,6% cho năm 2025 và 6,5% cho năm 2026.
Huyền My (t/h)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.