Panettone: Từ món bánh truyền thống đến biểu tượng của văn hóa nước Ý

Quốc tế
05:25 PM 22/12/2022

Khi nhắc đến hòn đảo Sicily (nước Ý), chắc chắn du khách sẽ nghĩ đến những bãi biển cát trắng, kiến trúc cổ kính và một loạt các món ngon như arancini, caponata và cannoli. Tuy nhiên, gần đây, bánh Panettone đang trở thành món ăn nổi tiếng ở hòn đảo này và dần trở thành biểu tượng của văn hóa nước Ý.

Panettone là loại bánh Giáng sinh phổ biến được nướng theo truyền thống ở phía Bắc nước Ý, đặc biệt là ở thành phố Milan - nơi loại bánh này ra đời. Cách thành phố Palermo của Sicily khoảng 1000 dặm, một đầu bếp tên là Nicola Fiasconaro đang nâng tầm sức ảnh hưởng của Panettone và đưa món bánh Giánh sinh truyền thống này nổi tiếng khắp thế giới.

Panettone: Từ món bánh truyền thống đến biểu tượng của văn hóa nước Ý - Ảnh 1.

Panettone có nguồn gốc từ miền Bắc nước Ý, nhưng gia đình Fiasconaro bắt đầu làm bánh Giáng sinh ở Sicily vào những năm 1980.

Ngược trở về năm 1980, khi chiếc bánh Panettone chưa phổ biến ở Sicyly, tại Castelbouno, một ngôi làng nhỏ nằm giữa biển Địa Trung Hải và Madonie, một trong những dãy núi cao nhất của Sicily, cha của Nicola Fiasconaro đã từng mua về 2000 chiếc bánh Panettone sản xuất theo công nghiệp từ phía bắc để bán trong quán bar trong dịp lễ. Và chàng đầu bếp bánh ngọt trẻ tuổi Nicola Fiasconaro đã ra ý tưởng muốn thử sức sáng tạo với các món bánh Panettone. 

Ở một vùng đất giàu truyền thống, nhiều người từng nghi ngờ về món bánh Panettone ở Sicily do Nicola Fiasconaro làm. 

"Không ai làm bánh panettone ở Sicily cả. Mọi người nghĩ tôi bị điên. Họ hỏi tôi 'Nicola, tại sao anh không làm cassata, cannoli, pignolate (những món ăn truyền thống nổi tiếng của Sicily) như người khác'? Nhưng tôi nghĩ Panettone không chỉ đến từ Milan, Piedmont hay Veneto – những vùng đầu tiên có loại bánh này, ngay cả Sicily vẫn có thể làm ra nó", Nicola kể lại.

Panettone: Từ món bánh truyền thống đến biểu tượng của văn hóa nước Ý - Ảnh 2.

Fiasconaro sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương, như hạnh nhân và quả phỉ.

Và bánh Panettone Fiasconaro đầu tiên đã ra đời. Panettone cũng được gọi là "Mannetto" vì thành phần của bánh bao gồm cả loại nhựa ngọt được chiết xuất từ cây tần bì, tạo ra chất làm ngọt tự nhiên. Do đó, hương vị của bánh Panettone là sự kết hợp "văn hóa miền Bắc và nguyên liệu miền Nam nước Ý".

Sang đến năm thứ 2, Nicola bắt đầu cho thêm hạt Hazelnut (hạt phỉ) vào món bánh. Sau khi bánh Panettone Fiasconaro được giới thiệu ở Milan hay Verona, người dân ở hai vùng bắt đầu thích vị mới lạ của món bánh.

Và bất ngờ lớn đã đến vào năm 1995, khi Fiasconaro tham dự một sự kiện thương mại về thực phẩm ở New York, mang tên Fancy Food Show.

"Vào thời điểm đó, món bánh Panettone còn chưa nổi tiếng ở Sicily và tôi chỉ là khách mời tại gian hàng của một công ty khác. Tôi đã mang theo 2,3 chiếc bánh Pannettone và một cuốn sách giới thiệu loại bánh đến sự kiện. Người mua ghé qua dùng thử và ngay lập tức đặt mua thêm 7.000 chiếc bánh Panettone", ông Fiasconaro kể lại.

Panettone: Từ món bánh truyền thống đến biểu tượng của văn hóa nước Ý - Ảnh 3.

Mario và Nicola Fiasconaro được hỗ trợ bởi một đội gồm 220 đầu bếp bánh ngọt.

Chỉ sau vài tuần, từng chiếc container đến và mang những chiếc bánh Panettone của cửa hàng ông Fiasconaro đến bày bán ở khoảng 30 cửa hàng quanh New Jersey và New York. Từ lô hàng đầu tiên đó, Nicola Fiasconaro bắt đầu xuất khẩu bánh Panettone sang 65 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Australia và các quốc gia châu Âu.

"Panettone bán chạy hơn và đã lan tỏa văn hóa nước Ý ra nước ngoài. Chúng tôi hiện cũng mở cửa hàng sang nhiều nước khác như Ấn Độ và các khu vực mới của Trung Đông", ông Fiasconaro chia sẻ.

Trong những năm qua, bánh thủ công của gia đình ông Fiasconaro đã tiếp tục phát huy giá trị từ hòn đảo Sicily và bổ sung thêm quả hồ trăn, cam và hạnh nhân địa phương cũng như rượu vang ngọt truyền thống zibibbo và marsala vào thành phần. 

Ngày nay, khoảng 30% bánh Panettone Fiasconaro đã được bán ra nước ngoài, sản lượng đạt đỉnh khoảng 18.000kg/ngày, đặc biệt là vào mùa cao điểm sẽ đạt 1,7 triệu kg, tương đương khoảng 2 triệu bánh Panettone. Ông Fiasconaro thừa nhận những con số này giống như hình thức sản xuất công nghiệp nhưng ông khẳng định bánh đều được làm thủ công.

"Tất cả đều được sản xuất bằng tay bởi 220 đầu bếp bánh ngọt. Tất cả đều tỉ mỉ giống như món đồ trang sức nhưng thay vào đó là bánh ngọt", ông Fiasconaro chia sẻ.

Panettone: Từ món bánh truyền thống đến biểu tượng của văn hóa nước Ý - Ảnh 4.

Cửa hàng của Fiasconaro ở Castelbuono.

Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, Fiasconaro đã sáng tạo món bánh Panettone phù hợp với các sở thích của nhiều người, bao gồm một số công thức lạ mắt với mứt anh đào hay socola hồng. Fiasconaro còn hợp tác với hãng Dolce & Gabbana, hãng thời trang nổi tiếng cũng đến từ Sicily, để tạo ra một dòng panettone đặc biệt đựng trong những chiếc hộp được thiết kế riêng biệt.

Fiasconaro tiết lộ, bánh Panettone cũng đã gửi đến ba vị Giáo hoàng, một số nguyên thủ quốc gia và thậm chí cả phi hành gia Paolo Nespoli. Trong nhiều năm qua, bánh Panettone đã nhận được nhiều sự công nhận và giải thưởng. Ông Fiasconaro đã được vinh danh là doanh nhân xuất sắc vào năm 2020 vì những đóng góp của ông cho nền kinh tế địa phương.

"Bánh panettone Sicily đã chứng minh được tầm ảnh hưởng và đang trở thành biểu tượng của nước Ý trên thế giới", ông Fiasconaro nhấn mạnh.

An Mai (Theo CNN)
Ý kiến của bạn
NHNN: Tiếp tục điều hành hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt NHNN: Tiếp tục điều hành hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, sáng 19/4, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong quý I/2024, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, linh hoạt. Phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.