Phân khúc ô tô hybrid xăng - điện tăng trưởng ổn định

Thị trường
08:50 AM 21/08/2024

Phân khúc ô tô hybrid sử dụng kết hợp xăng - điện tiếp tục thể hiện tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam, khi duy trì được sức tiêu thụ ổn định và liên tục có thêm mẫu mới.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ các nhà sản xuất. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khiến nhiều dòng xe bị giảm sút doanh số. Tuy nhiên, dòng xe hybrid lại ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, tạo nên một "tia sáng" giữa bối cảnh ảm đạm của thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao động

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7, thị trường trong nước đã tiêu thụ 695 xe với hệ truyền động lai xăng - điện (bao gồm cả hybrid và mild-hybrid), cao hơn 21% so với tháng trước. Kết quả này đã nâng tổng số xe hybrid tiêu thụ tại Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 lên mức 4.124 xe.

Đáng chú ý, mẫu Honda CR-V e:RS tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe hybrid với doanh số đạt 270 chiếc, tăng mạnh 125% so với tháng 6 (120 xe). Ngoài ra, các mẫu xe hybrid khác như Corolla Altis HEV, Corolla Cross HEV và Yaris Cross HEV cũng ghi nhận mức tăng trưởng dương về doanh số.

Ngược lại, Toyota Innova Cross HEV và Camry HEV lại giảm nhẹ về doanh số. Song, Toyota Việt Nam tiết lộ rằng nhiều mẫu xe hybrid của hãng vẫn trong tình trạng khan hàng.

Xét về khu vực, phía Bắc đang tiêu thụ lượng xe hybrid trội hơn cả, chiếm gần 45% lượng xe bán ra. Trong khi đó, thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 37%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe hybrid tại thị trường Việt Nam vừa qua được cho là nhu cầu của người tiêu dùng đang dần chuyển dịch sang các dòng xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và có hiệu suất vận hành cao. Điều này càng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những chiến dịch tuyên truyền về bảo vệ môi trường và chính sách ưu đãi từ Chính phủ dành cho các dòng xe xanh.

Những chiến dịch này không chỉ nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng xe hybrid. Các phương tiện truyền thông, cùng với sự ủng hộ từ các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động môi trường, đã đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy sự chuyển đổi phương tiện này.

Ngoài ra, các hãng xe cũng không ngừng cải tiến công nghệ và mở rộng dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Những mẫu xe hybrid mới ra mắt với thiết kế hiện đại, tính năng tiên tiến và giá cả hợp lý đã thu hút được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Một số hãng xe lớn như Toyota, Honda, và Hyundai đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng này bằng việc liên tục giới thiệu những mẫu xe mới và đẩy mạnh chiến lược tiếp cận thị trường.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất cơ quan chức năng về tổng quan dài hạn, sớm xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có định hướng và chính sách hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp ô tô hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trước mắt, VAMA đã đề xuất các bộ ngành liên quan xem xét, sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV, PHEV vì hai loại xe này đã được chứng minh là thân thiện với môi trường, giúp giảm phát thải khí nhà kính.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn