Phần Lan: Phát hiện biến thể COVID-19 mới có thể 'qua mặt' xét nghiệm PCR
Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan nhận định, việc phát hiện ra biến thể mới của virus này nằm ở vấn đề thời gian.
Phòng thí nghiệm Vita (Helsinki, Phần Lan) cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tên là Fin-796H, có một số biến đổi giống biến thể Anh và Nam Phi, nhưng nó dường như không thuộc về bất kỳ loại biến thể nào.

Biến chủng SARS-CoV-2 mới có tên Fin-769H. Ảnh: YLE.
“Biến thể được phát hiện trên một bệnh nhân vào tuần trước, nên chi tiết về việc lây nhiễm và khả năng đề kháng đối với biến thể này vẫn còn chưa rõ”, nhà nghiên cứu Taru Meri tại phòng thí nghiệm tiết lộ.
Tuy nhiên, ông Meri cho rằng khó có khả năng biến thể trên xuất hiện đầu tiên ở Phần Lan, do số ca mắc COVID-19 ở nước này tương đối thấp.
Theo giáo sư Ilkka Julkunen tại Đại học Turku (Phần Lan), dựa trên những thông tin đã có, sự xuất hiện của biến thể mới không phải là mối lo ngại lớn.
“Tôi không quá lo lắng vì chúng ta chưa có thông tin rõ ràng chứng minh biến thể mới này có khả năng lây lan mạnh hơn hay ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch mà vaccine tạo ra hay không”, giáo sư này phân tích.
Phòng thí nghiệm Vita cho rằng phát hiện biến thể SARS-CoV-2 trên hết sức quan trọng vì các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) chưa chắc đã phát hiện ra virus, do xét nghiệm chỉ nhằm tìm kiếm các trình tự gen nhất định trong ARN của virus.
Để xác định bệnh nhân nhiễm chủng mới, họ phải kiểm tra đến lần thứ 2 và giải trình tự gen.
Nếu xét nghiệm PCR chỉ có thể xác định được các mã gen nhất định thì thể virus đột biến có thể "thoát khỏi" sự tìm kiếm của PCR.
Giám đốc nghiên cứu Petri Auvinen tại Viện Công nghệ sinh học thuộc Trường Đại học Helsinki nhận định, việc phát hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 nằm ở vấn đề thời gian.
Ông Taneli Puumalainen, Trưởng ban Kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại THL, thông báo đến nay, Phần Lan đã ghi nhận 450 ca mắc các biến thể của SARS-CoV-2. Trong số đó có 422 ca mắc biến thể Anh, 22 ca mắc biến thể Nam Phi và 1 ca mắc biến thể Brazil.
Nhung T. (Theo Yle)
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ namTrong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.