Phát triển đô thị ở Phủ Lý: Đồng bộ, hiện đại, đột phá

Cộng tác viên
10:07 AM 04/04/2020

Thời gian qua, thành phố Phủ Lý đã phát huy tốt nội lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang, phát triển đô thị theo tinh thần Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Phủ Lý đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

    Với phương châm "tập trung, cụ thể, thống nhất, hiệu quả" trên tinh thần Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm cần tập trung lãnh đạo trong cả nhiệm kỳ, từ đó nghiên cứu xây dựng, ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2020- 2030 và 5 đề án cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ để lãnh đạo tổ chức thực hiện.

    Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường” năm 2019 do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động; trong những năm qua, với mục tiêu phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại II, UBND thành phố Phủ Lý đã triển khai, thực hiện và đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển đô thị, gắn với công tác chỉnh trang đô thị và vệ sinh môi trường. 

    Cụ thể là: hệ thống hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, vệ sinh môi trường được quản lý chặt chẽ, hệ thống cây xanh đô thị luôn được duy trì và phát triển tăng thêm, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng được phủ khắp các tuyến đường, ngõ ngách.

    Một góc thành phố Phủ Lý.

    Thể hiện rõ nét nhất là phong trào trồng cây phân tán, thảm cỏ xanh trong các khuôn viên trụ sở, công viên và trên các tuyến đường đã tạo nên màu xanh và nét đẹp của Thành phố. Hiện nay tổng diện tích đất cây xanh toàn đô thị là 145,98 ha, đạt bình quân 7,12  m2/người. 
    Phủ Lý đã đầu tư xây dựng nhiều không gian công cộng như: công viên Nguyễn Khuyến, vườn hoa Nam Cao, Khu Đền thờ Liệt sỹ và di tích lịch sử văn hóa tỉnh, hồ chùa Bầu, hồ Trần Hưng Đạo, hồ Vân Sơn và các khu công viên tại các khu đô thị mới. Trong năm 2019, thành phố đã trồng mới 120 cây osaka dọc vỉa hè đường Lê Duẩn, trồng mới 500 cây hoa ban dọc vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp, trồng dặm hơn 2000 cây ở các tuyến đường nội đô.

    Tại khu vực nông thôn, thành phố Phủ Lý đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 26/02/2019 về tổng vệ sinh môi trường và trồng hoa, cây xanh hai bên đường giao thông. Kết quả đã trồng được 2.830 cây xanh, 24.442 m2 thảm cỏ.

    Phong trào tổng vệ sinh ở các cơ quan, đơn vị, trên từng địa bàn dân cư được duy trì thường xuyên, tình trạng cỏ dại, rác thải trên các tuyến đường, trong khuôn viên một số cơ quan, đơn vị không còn. Ngày 20/5/2019, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 600/QĐ-TTg công nhận thành phố Phủ Lý hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

    Thành phố đã thực hiện các biện pháp chống lấn chiếm mặt nước, phát triển không gian ven các dòng sông như: kè sông Châu, kè sông Đáy, kè hồ chùa Bầu và các hồ trong các khu đô thị; tích cực thu gom rác thải sinh hoạt ở nội thành và ngoại thành. Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen không vứt rác ra đường và nơi công cộng, duy trì vệ sinh định kỳ ở các khu vực. 

    Chú trọng việc thu gom rác và xử lý nước thải sinh hoạt, chống ô nhiễm nguồn nước, tăng dần tỷ lệ dân đô thị sử dụng nước sạch trong sinh hoạt (hiện 100% người dân nội thành và 82% người dân ngoại thành có nước sạch sử dụng). Trên địa bàn đã có 01 nhà máy xử lý nước thải đang hoạt động và 02 nhà máy mớixây dựng xong chuẩn bị đưa vào sử dụng.

    Trong năm 2019, thành phố hỗ trợ các xã, phường lắp đặt mới 68 tuyến đường có hệ thống chiếu sáng công cộng, thực hiện Đề án thí điểm thay thế đèn cao áp bằng đèn Led tại đường Lê Duẩn; hiện đang vận hành lưới điện chiếu sáng với tổng chiều dài 123,4 km, gồm 165 trạm điều khiển với 5.100 bộ đèn các loại.

    Thành phố cũng đã phối hợp với các ngành chức năng (Điện lực, Viễn thông) thực hiện tổ chức hạ ngầm, sắp xếp, bó gọn đường dây, bảng quảng cáo trên các tuyến giao thông ở các tuyến chính của thành phố: Biên Hòa, Lê Công Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Quy Lưu... Hiện nay, thành phố đã công nhận 54 tuyến phố văn minh đô thị trên tổng số 125 tuyến trục đường, phố chính đô thị, đạt tỷ lệ 43,2%.

    Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, Thành phố thực hiện nâng cấp, cải tạo mặt đường, hè và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đối với các trục đường chính, các khu dân cư đô thị cũ. Đã triển khai 36 dự án, với tổng mức đầu tư 122,88 tỷ đồng; năm 2019 đã thực hiện hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 23 công trình chỉnh trang đô thị. Tiếp tục thực hiện Đề án thực hiện thí điểm cơ giới hóa công tác thu gom rác trong khu vực nội thành để từng bước thay thế xe đẩy tay trong công tác thu gom rác. 

    Năm 2019, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam đã thực hiện đầu tư mua thêm xe ba gác chạy điện, xe tải nhỏ để thu gom rác trên các tuyến đường, ngõ phố thay thế xe đẩy tay nâng tổng số xe ba gác chạy điện để thu gom rác lên 24 xe và 07 xe tải nhỏ. Đồng thời, thành phố đã đầu tư xây dựng mới 18 ga thu gom rác có mái che tại các khu vực nông thôn; cắm 35 biển xác định vị trí trung chuyển rác từ xe đẩy tay lên xe ôtô đưa về khu xử lý rác tập trung.

    Cùng với phát triển hạ tầng đô thị, Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, chuẩn bị mặt bằng sạch để các doanh nghiệp, thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đem lại nguồn thu cho thành phố. 

    Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Phủ Lý tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành những mục tiêu trước mắt và dài hạn mà Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. 

    Trước mắt, tập trung chỉ đạo, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tận dụng thời cơ, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, sự đoàn kết, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo bước đột phá trong quản lý, xây dựng, phát triển đô thị, đưa Phủ Lý trở thành đô thị hiện đại - xanh - sạch - đẹp.
     

    Lê Tuấn
     

    Ý kiến của bạn