Phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cần khoảng 443.000 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
09:42 AM 06/04/2025

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cần khoảng 443.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Quyết định, Bộ Xây dựng đã tính toán lại nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030. Theo đó, dự kiến cần khoảng 443.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240 ha.

Một điểm đáng chú ý khác trong lần điều chỉnh này là quy hoạch đã bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 408,5 ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định của Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 85 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 93.551 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 197.856 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của cảng.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics nhằm giảm tải cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
AI Marketing: Định hình tương lai của ngành tiếp thị trong kỷ nguyên số AI Marketing: Định hình tương lai của ngành tiếp thị trong kỷ nguyên số

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là marketing. Các công cụ và công nghệ AI không chỉ nâng cao hiệu quả và độ chính xác mà còn mở ra những cơ hội mới để cá nhân hóa các chiến dịch marketing và cải thiện trải nghiệm khách hàng.