Phát triển nhà ở xã hội là một động lực phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nhà ở xã hội là một động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay, góp phần tăng đầu tư, tiêu dùng, bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội...
Việt Nam đặt mục tiêu có 1 triệu căn nhà ở xã hội vào 2030. Song đến nay, chỉ 103 dự án được hoàn thành với quy mô hơn 66.755 căn, chưa bằng 7% mục tiêu đề ra.
Phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội chiều 6/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhà ở xã hội được Nhà nước ban hành một số cơ chế, chính sách để giảm chi phí, giảm giá thành nhưng chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải bảo đảm; hạ tầng giao thông, xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, điện nước… phải đồng bộ, thuận lợi.
Phát triển nhà ở xã hội là một động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay, góp phần tăng đầu tư, tiêu dùng, bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển dân số, phát triển đô thị sáng xanh sạch đẹp.
Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của xã hội, của đất nước; là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, người dân, doanh nghiệp. Do đó, các địa phương phải thành lập Ban chỉ đạo về phát triển nhà ở xã hội.
Thủ tướng đánh giá, vừa qua, việc xây dựng nhà ở xã hội đã có kết quả, tiến bộ, chuyển biến nhất định nhưng so với yêu cầu, mong muốn thì chưa đạt; trên địa bàn cả nước đã có 655 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 593.428 căn. Tuy nhiên, còn nhiều địa phương có kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch đăng ký tại Đề án. Việc giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội còn chậm và có khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là một động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh VGP/Nhật Bắc.
Để huy động nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ nhà ở quốc gia. Theo đó, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc được giao chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, hoàn thành trong tháng 3. Phê duyệt danh sách người được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội trên cơ sở dữ liệu dân cư tích hợp với các tiêu chuẩn, tiêu chí; cơ chế hỗ trợ giải phóng mặt bằng của địa phương; huy động nguồn lực xã hội, người dân, hợp tác công tư; nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội…
Rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính trong năm 2025. Tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội, với giải thưởng từ ngân sách nhà nước, triển khai trước 30/4/2025…
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp triển khai các dự án nhà xã hội thực hiện đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Đối với các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt...
Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo về phát triển NOXH. Đối với các dự án đã khởi công thì phải quyết tâm hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trong năm 2025.
Song song đó, các địa phương phải quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch NOXH phù hợp, hoàn thành chậm nhất trong quý II. Các địa phương có kế hoạch, chủ động giao đất cho các chủ đầu tư; nghiên cứu thu hồi các dự án lãng phí, khu đất bỏ hoang nhiều năm, xử lý vướng mắc, giao cho các chủ đầu tư.
Đặc biệt, Thủ tướng giao TP.HCM và Hà Nội, mỗi địa phương hoàn thành 100.000 căn hộ tới năm 2030, tăng mạnh so với chỉ tiêu hiện nay là TP.HCM gần 67.000 căn, Hà Nội gần 45.000 căn.
Về phía doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị triển khai các dự án NOXH đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Đối với các dự án đã lựa chọn chủ đầu tư, đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý để khởi công theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Huyền My (t/h)
Hai tháng đầu năm 2025, ngành vận tải sôi động, nổi bật nhất là vận tải hành khách đường thủy nội địa, khi số lượt hành khách đáp ứng nhu cầu du xuân, du lịch tăng đột biến. Trong khi vận tải hành khách đường biển bị suy giảm thì vận tải hàng hóa đường biển lại ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.