Phê duyệt hơn 77.400 tỷ đồng đầu tư cảng biển TP.HCM tới năm 2030
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030 với số vốn hơn 77.400 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 407/QĐ - BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển TP.HCM gồm các khu bến: Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.
Theo Quyết định số 407, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.HCM có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn (trong đó hàng container từ 11,41 triệu TEU đến 12,8 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 170.600 lượt khách đến 184.400 lượt khách.

Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch vùng cảng biển TPHCM. Ảnh: Internet
Cũng trong giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP.HCM có tổng số từ 41 bến cảng đến 44 bến cảng gồm từ 89 cầu cảng đến 94 cầu cảng với tổng chiều dài từ 16.588,2 m đến 18.588,2 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Về tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch xác định, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TP.HCM có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 %/năm đến 1,0 %/năm.
Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch xác định sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP.HCM để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM.
Tại Quyết định số 407, Bộ Xây dựng đã quy hoạch chi tiết Khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2030, Khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có sản lượng hàng hóa thông qua từ 22,8 triệu tấn đến 57,6 triệu tấn (tương ứng từ 2,4 triệu TEU đến 4,8 triệu TEU).
Ước tính, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 77.452 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Các dự án thuộc hệ thống cảng biển TP.HCM được ưu tiên gồm: đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng; đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh, trú bão, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành; đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch…
Huyền My (t/h)
Chiến dịch “Beloved Vietnam” đang lan tỏa trên khắp các điểm đến dịp 30/4, nơi thế hệ trẻ chọn kể lại tình yêu nước bằng hình ảnh, trải nghiệm và cảm xúc – theo cách rất riêng.