Phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 900 - 5.200 đồng/km

Kinh doanh
08:35 AM 17/10/2024

Theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc với mức thu phí từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 900 - 5.200 đồng/km- Ảnh 1.

Chính phủ quy định 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Ảnh minh họa, internet

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 5 nhóm.

Nhóm 1 gồm các loại phương tiện: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Nhóm 2 gồm các loại phương tiện: Xe từ 12 - 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Nhóm 3 gồm các loại phương tiện: Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

Nhóm 4 gồm các loại phương tiện: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet.

Nhóm 5 gồm các loại phương tiện: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

Theo nghị định, phí sử dụng đường bộ cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể với từng loại xe.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng, có mức 1 là 1.300 đồng/xe, km; mức 2 là 900 đồng/xe, km; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 5 tấn có mức 1 là 1.950 đồng/xe, km; mức 2 là 1.350 đồng/xe, km.

Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức 1 là 2.600 đồng/xe, km; mức 2 là 1.800 đồng/xe, km; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container dưới 40 feet có mức 1 là 3.250 đồng/xe, km; mức 2 là 2.250 đồng/xe, km.

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên có mức 1 là 5.200 đồng/xe, km; mức 2 là 3.600 đồng/xe, km.

Căn cứ mức phí quy định nêu trên, mức phí áp dụng đối với từng tuyến, đoạn tuyến cao tốc được xác định cụ thể tại đề án khai thác tài sản được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Bộ GTVT nhận định số tiền thu phí đường cao tốc được nộp về ngân sách nhà nước sẽ góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, chi thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Với mức phí đề xuất như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với 10 tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được là 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.