Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội: Vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân

Xã hội
10:39 AM 08/06/2020

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an và Công an Thành phố Hà Nội (CATP) về thực hiện công tác cải cách hành chính, trong thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền, đảm bảo thực hiện giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện nhất với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.

    Người dân đến làm việc tại điểm cấp đổi CCCD số 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

    Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an và Công an Thành phố Hà Nội (CATP) về thực hiện công tác cải cách hành chính, trong thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền, đảm bảo thực hiện giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện nhất với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.

    Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ được giao, trong đó có cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD). Việc cấp CCCD, loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về lai lịch, nhận dạng của người được cấp thẻ, được thực hiện từ ngày 01/01/2016, khi Luật Căn cước công dân 2016 chính thức có hiệu lực. Từ năm 2016 đến nay, với sự tận tụy, sáng tạo, lực lượng cấp đổi CCCD tại số 44 Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) và số 6 Quang Trung (quận Hà Đông) đã triển khai nhiều biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại của nhân dân. Qua đó, hoàn thành được khối lượng công việc đồ sộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu làm giấy tờ tùy thân của người dân Thủ đô.

    Để hiểu rõ hơn về những nỗ lực của các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát  QLHC về TTXH - CATP Hà Nội trong việc cấp CCCD theo Luật Căn cước công dân 2016, nhóm PV đã có cuộc trao đổi với Phó Đội trưởng Đội cấp, quản lý căn cước công dân (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) - Trung tá Nguyễn Văn Hương. Ông Hương chia sẻ rằng, thời gian qua, cải cách hành chính luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP xác định là một trong những công tác trọng tâm có ý nghĩa đột phá của lực lượng Công an Thủ đô. Tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội, chúng tôi đặc biệt quan tâm chỉ đạo cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu và quyền lợi cơ bản của nhân dân.

    PV trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Hương - Phó Đội trưởng Đội cấp, quản lý căn cước công dân - CA TP Hà Nội).

    Theo Trung tá Nguyễn Văn Hương, tại các trụ sở phục vụ việc cấp, đổi CCCD cho nhân dân, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội đều chuẩn hóa bảng niêm yết, công khai thủ tục, lệ phí, thời gian giải quyết cấp CCCD, nội quy, thời gian tiếp dân của cán bộ, chiến sỹ. Vị trí các bảng niêm yết được bố trí để công dân dễ tiếp cận, nơi niêm yết có khoảng trống đủ rộng để công dân có thể trao đổi, ghi chép. Đồng thời, CATP cũng mở hòm thư góp ý và sổ ghi ý kiến đóng góp của nhân dân, tại bàn tiếp dân có đặt biển công khai ghi rõ họ tên, cấp bậc, chức vụ, thời gian làm việc hàng ngày của cán bộ, chiến sỹ để nhân dân giám sát.

    “Hiện nay, tại Đội cấp, quản lý CCCD số 44 Phạm Ngọc Thạch, hàng ngày đều có một lượng lớn người dân có nhu cầu cấp, đổi CCCD. Để bảo đảm yêu cầu công việc, chúng tôi đã thường xuyên huy động 100% quân số, tăng thêm thiết bị, giờ làm,… nhằm phục vụ cho người dân một cách tốt nhất. Phương châm làm việc của chúng tôi là “làm hết việc chứ không hết giờ” và "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ", Trung tá Nguyễn Văn Hương chia sẻ.

    Phó Đội trưởng Đội cấp, quản lý CCCD Nguyễn Văn Hương cũng nói rằng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội luôn nỗ lực đảm bảo mọi công dân khi đến địa điểm số 44 Phạm Ngọc Thạch liên hệ xin cấp CCCD đều được tiếp đón chu đáo. Mỗi ngày làm việc của cán bộ, chiến sĩ đều bắt đầu bằng việc chào dân nhằm thể hiện sự tôn trọng và nhắc nhở về chức trách phục vụ nhân dân. Qua đó giúp xây dựng và tạo được hình ảnh của người chiến sỹ Công an Thủ đô đẹp, thân thiện trong mắt người dân.

    Theo ghi nhận trực tiếp của PV tại Đội cấp, đổi CCCD số 44 Phạm Ngọc Thạch, mặc dù thời tiết nắng nóng, số lượng người dân đến làm CCCD khá đông nhưng các cán bộ chiến sỹ vẫn tận tình, luôn ân cần, niềm nở và hoàn thành chu đáo những công việc như chụp ảnh, lăn tay, nhận dạng và hướng dẫn điền các thông tin vào tờ khai theo đúng quy định. Đáng lưu ý là các khâu từ chụp ảnh, lăn dấu vân tay,… đến đăng kí địa chỉ nhận lại CCCD chỉ kéo dài chưa đến 5 phút/người, rất nhanh chóng, thuận tiện và chuyên nghiệp. 

    Có thể thấy rằng, với nhiều giải pháp quyết liệt, phù hợp, đến nay chất lượng dịch vụ cấp, đổi CCCD tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng tiếp và phục vụ nhân dân, phấn đấu đưa công tác QLHC về TTXH lên tầm cao mới; đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước ngày một giàu mạnh, vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân.

    Văn Bảo
    Ý kiến của bạn