Phong trào thi đua với tinh thần "3 ca, 4 kíp" quyết tâm hoàn thành kịp tiến độ các công trình trọng điểm Thủ đô
Việc Hà Nội đồng loạt triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng và sông Đuống không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, mà còn phản ánh bước chuyển căn bản trong tư duy phát triển đô thị của Thủ đô. Khi sông Hồng không còn là ranh giới chia cắt mà trở thành trục liên kết không gian, Hà Nội có điều kiện mở rộng phát triển theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước giảm tải áp lực cho khu vực nội đô lịch sử và tái cấu trúc lại mô hình tăng trưởng đô thị.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, cùng với việc hoàn thiện thể chế và chuẩn bị nguồn lực đầu tư, tiến độ triển khai các dự án được xác định là yếu tố then chốt. Trên thực tế, các địa phương có dự án cầu đi qua đã và đang tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều phần việc từ giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật đến công tác tuyên truyền, vận động người dân. Sự chủ động này được xem là điều kiện quan trọng để bảo đảm tiến độ chung, tạo nền tảng cho việc thi công các cây cầu đúng kế hoạch và sớm phát huy hiệu quả kết nối vùng.
Giải phóng mặt bằng – "nút thắt" quyết định kỷ luật tiến độ
Quá trình triển khai cũng cho thấy không ít khó khăn, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng, di chuyển công trình ngầm, nổi và bố trí tái định cư. Khối lượng công việc lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan đến nhiều khu dân cư và công trình hạ tầng hiện hữu khiến tiến độ một số hạng mục chưa đạt yêu cầu đề ra.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã đề nghị UBND các xã, phường có dự án đi qua tập trung hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng.
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã đề nghị UBND các xã, phường có dự án đi qua tập trung hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2026 và muộn nhất trước tháng 6/2026 đối với các khu vực liên quan đến đất ở. Đồng thời, các địa phương cần khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư, nghiên cứu và áp dụng chính sách tạm cư phù hợp nhằm bảo đảm ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng trong thời gian chờ bố trí chỗ ở mới.
Để tăng cường kỷ luật tiến độ và thống nhất hành động, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT, yêu cầu UBND các xã, phường Tây Hồ, Hồng Hà, Bồ Đề, Đông Anh, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Cửa Nam, Long Biên, Hai Bà Trưng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân, Thư Lâm (TP Hà Nội); cùng UBND các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở (tỉnh Hưng Yên) và các đơn vị liên quan hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025 để bàn giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.

Thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai thi đua "3 ca, 4 kíp", phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch và đưa một số công trình như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… về đích trước khi diễn ra Hội nghị APEC 2027.
Song song với đó, các sở, ngành của thành phố được giao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các xã, phường và Ban Quản lý Dự án tập trung di chuyển các công trình ngầm, nổi theo đúng các giai đoạn thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trước quý I/2026. Đây được coi là điều kiện tiên quyết để các nhà thầu có thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến, tránh tình trạng gián đoạn cục bộ, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Thi công "3 ca, 4 kíp" – huy động tổng lực cho các công trình vượt sông
Về tổ chức thi công, UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cùng các địa phương liên quan chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc và nhân lực, tổ chức thi công liên tục theo phương án tăng cường thời gian và ca kíp làm việc. Thành phố yêu cầu triển khai thi đua "3 ca, 4 kíp", phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch và đưa một số công trình như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… về đích trước khi diễn ra Hội nghị APEC 2027.

Những cây cầu mới, những tuyến đường mới sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông chiến lược, không chỉ giải quyết tình trạng quá tải giao thông hiện hữu mà còn mở ra những không gian phát triển mới của Thủ đô.
Trong bức tranh tổng thể, việc Hà Nội tăng tốc đầu tư bảy cây cầu vượt sông Hồng và sông Đuống được đánh giá là giai đoạn tăng tốc hiếm có trong lịch sử phát triển hạ tầng của Thủ đô. Danh mục gồm các cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở tạo thành một mạng lưới giao thông chiến lược, không chỉ giải quyết tình trạng quá tải giao thông hiện hữu mà còn mở ra những không gian phát triển mới ở các khu vực phía Đông, phía Bắc và phía Nam thành phố.
Không dừng lại ở các dự án cầu, Hà Nội còn đang đề xuất triển khai Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng với quy mô khoảng 855.000 tỷ đồng, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 19 xã, phường thuộc thành phố Hà Nội. Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá trong tổ chức không gian đô thị hai bên bờ sông, hiện thực hóa mục tiêu "Kỳ tích sông Hồng" giai đoạn 2026–2030, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP của Thủ đô ở mức khoảng 11%.
Khi các công trình hạ tầng quy mô lớn được triển khai đồng thời, yêu cầu đặt ra không chỉ là đẩy nhanh tiến độ, mà còn là nâng cao năng lực điều phối và chất lượng thực thi. Việc tổ chức thi công liên tục đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu từ giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu, phân luồng giao thông đến kiểm soát chất lượng và an toàn lao động. Chỉ khi các mắt xích này vận hành đồng bộ, tiến độ mới thực sự bền vững và không đánh đổi bằng rủi ro kỹ thuật hay xáo trộn đời sống đô thị.
Từ góc nhìn dài hạn, mục tiêu hoàn thành sớm một số công trình trước Hội nghị APEC 2027 không chỉ mang ý nghĩa đối ngoại, mà còn tạo điểm rơi quan trọng cho quá trình tái cấu trúc không gian phát triển của Thủ đô. Khi các trục vượt sông và tuyến kết nối chiến lược được hình thành, dòng di chuyển sẽ được phân bổ lại hợp lý hơn, giảm áp lực cho khu vực lõi, đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho các khu vực ven sông và vùng ven.
Phong trào thi đua thi công không đơn thuần là lời kêu gọi tăng tốc, mà là biểu hiện của quyết tâm chính trị trong việc biến các định hướng quy hoạch thành công trình cụ thể, đo đếm được bằng tiến độ, chất lượng và mức độ đồng thuận xã hội. Khi những cây cầu hoàn thành đúng hẹn, sông Hồng sẽ thực sự chuyển vai từ đường biên tự nhiên thành trục liên kết đô thị, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Hà Nội – hướng sông, cân bằng hơn và bền vững hơn.
Nhật Hà
Trao Giải thưởng “Hành động vì Cộng đồng 2025”: Tôn vinh các nghĩa cử cao đẹpTối 16/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã trang trọng diễn ra Lễ trao Giải thưởng “Hành động vì Cộng đồng năm 2025” - Human Act Prize 2025. Buổi lễ nhằm vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, kiên trì phụng sự vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.