Phú Thọ: Phát động chương trình kích cầu, khơi dậy tiềm năng du lịch sau sáp nhập

Địa phương
05:36 PM 08/07/2025

Kỷ niệm 65 năm Du lịch Việt Nam, Phú Thọ phát động chương trình kích cầu du lịch, tái cấu trúc sản phẩm, định vị thương hiệu trong không gian phát triển mới.

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT& DL) Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm và phát động Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian phát triển mới. 

Sự kiện diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cùng đông đảo đại biểu, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Phú Thọ: Phát động chương trình kích cầu, khơi dậy tiềm năng du lịch sau sáp nhập- Ảnh 1.

Các đại viểu bấm nút kích cầu phát động du lịch Phú Thọ trong ko gian phát triển mới.

Cơ hội lớn với không gian phát triển mới

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo Sở VH, TT& DL Phú Thọ nhấn mạnh, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2024, minh chứng cho sức bật của ngành sau đại dịch.

Hòa chung niềm tự hào ấy, du lịch Phú Thọ với tiền đề được hợp nhất từ ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình cũng đang đứng trước cơ hội lớn khi không gian phát triển mới hội tụ ba mạch nguồn văn hóa - lịch sử - sinh thái đặc sắc. Với di sản Hùng Vương linh thiêng, các đô thị công nghiệp hiện đại và cảnh quan sinh thái bản địa nguyên sơ, Phú Thọ được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch mới của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ.

Theo lãnh đạo Sở VH, TT& DL, trong những năm qua, du lịch 3 tỉnh trước đây luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định từ 10 - 15%/năm, thu hút hàng triệu lượt khách, hình thành nhiều khu, điểm du lịch mang dấu ấn riêng. Sau sáp nhập, ngành du lịch Phú Thọ càng khẳng định vị trí là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, kết nối các giá trị văn hóa, lịch sử, con người và tài nguyên thiên nhiên.

Phú Thọ: Phát động chương trình kích cầu, khơi dậy tiềm năng du lịch sau sáp nhập- Ảnh 2.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và giàu bản sắc, ngay tại lễ kỷ niệm, Sở VH, TT&DL đã chính thức phát động Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ 2025 với thông điệp "Phú Thọ - Đến để yêu". Theo đó, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh sẽ đồng loạt triển khai các gói ưu đãi giảm giá từ 10% - 30% cho nhiều dịch vụ: lưu trú, hội nghị, ăn uống, vận chuyển, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, biểu diễn văn hóa và trải nghiệm du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng tập trung tái cấu trúc sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú, nâng cao trải nghiệm du khách nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên chất lượng dịch vụ. Tất cả nhằm mục tiêu tăng tỷ lệ khách lưu trú, kéo dài thời gian ở lại và nâng mức chi tiêu, qua đó tạo ra động lực phát triển bền vững.

Sở VH, TT&DL Phú Thọ kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng và du khách cùng hưởng ứng chương trình kích cầu, phát huy sức mạnh liên kết, đồng hành phát triển du lịch Phú Thọ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

Lãnh đạo ngành du lịch Phú Thọ khẳng định: Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới tư duy, du lịch Phú Thọ sẽ tiếp tục vững bước, phát huy tiềm năng, khẳng định thương hiệu là điểm đến không thể bỏ lỡ của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phát huy thế mạnh đặc thù vùng miền, tăng cường liên kết vùng

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ (mới) sớm đề xuất tổ chức chương trình kích cầu du lịch cho không gian phát triển mới ngay sau khi sáp nhập ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, một minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và trách nhiệm trong công tác phát triển du lịch của địa phương.

Việc sáp nhập ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình để thành lập tỉnh Phú Thọ mới đã tạo ra một không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ và hài hòa, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Phú Thọ: Phát động chương trình kích cầu, khơi dậy tiềm năng du lịch sau sáp nhập- Ảnh 3.

Đại biểu tham quan các gian hàng quảng bá

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, tiềm năng mới, tỉnh cũng phải đối mặt với những thách thức, đó là việc định vị lại thương hiệu điểm đến cho du lịch Phú Thọ; giải quyết sự phân tán trong quản lý nhà nước và quản lý điểm đến trong bối cảnh thiết lập chính quyền địa phương 2 cấp; khắc phục những hạn chế về năng lực nguồn nhân lực du lịch, công tác xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch sau sáp nhập.

Để vượt qua những thách thức, sớm tiếp đà phát triển du lịch tại địa phương, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia đề nghị tỉnh Phú Thọ tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch Phú Thọ mới, gắn với điều chỉnh quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia đến năm 2045, phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính, xác định rõ vai trò, chức năng của từng vùng, phát huy thế mạnh đặc thù vùng miền, tăng cường liên kết vùng, phát huy thế mạnh từng địa phương, tạo chuỗi sản phẩm đa dạng, đặc sắc. 

Đẩy mạnh chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 trên địa bàn theo nội dung của Quyết định số 444/QĐ-BVHTTDL, cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng cùng với phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc thù, có chiều sâu trải nghiệm, bám sát bản sắc văn hóa địa phương và hướng tới tiêu chí "xanh - bền vững - số", góp phần xây dựng các điểm đến có sức cạnh tranh cao.

Tập trung cho chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch địa phương (Big Data), kết nối với hệ thống quốc gia; ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến, tăng trải nghiệm cho khách du lịch và truyền thông quảng bá. Nâng cao năng lực quản trị du lịch, đổi mới tư duy phát triển và quản lý nhà nước, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, linh hoạt. 

Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ khách nội địa và quốc tế. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng lưu trú, dịch vụ và trải nghiệm du lịch, góp phần phát triển du lịch Phú Thọ theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước, đảm bảo hiệu quả, anh ninh, an toàn, phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh: Để phát huy trọn vẹn vai trò trong không gian phát triển mới, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo từ các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. 

Trọng tâm là tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng một cách thực chất, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng quảng bá điểm đến bằng các công cụ truyền thông hiện đại, có chiều sâu và tính lan tỏa cao. Từ đó, từng bước đưa Phú Thọ trở thành trung tâm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực phía Bắc; nơi kết tinh giá trị lịch sử và sức sống đương đại; nơi du lịch không chỉ là ngành kinh tế quan trọng, mà còn là không gian trải nghiệm, sáng tạo và phát triển bền vững.

Nghĩa Đồng
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hướng dẫn các đơn vị sử dụng mẫu biểu trưng phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9 Hà Nội: Hướng dẫn các đơn vị sử dụng mẫu biểu trưng phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9

Ngày 8/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 10392/VP-KGVX về việc sử dụng mẫu biểu trưng (logo) tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).