Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC

Địa phương
06:00 PM 13/04/2024

Tối ngày 12/4/2024, Đảng ủy - UBND - UBMTTQ VN phường 3, quận 11 đã tổ chức Hội nghị công bố nghị quyết 11 về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp và ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình này thực hiện theo đúng chủ đề năm 2024 của TP. HCM là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo quận 11, bà Trần Thị Bích Trâm - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận; Bà Đặng Thị Kim Hoa - Quận ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ; Ông Nguyễn Tấn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận và đại diện các hội đoàn thể trên địa bàn quận; về phía lãnh đạo Đảng ủy - UBND - UBMTTQ VN phường 3 có sự tham dự của ông Hà Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy phường, bà Nguyễn Thị Thắm - Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường, ông Huỳnh Lâm Thanh - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, bà Lê Thị Thanh Dung - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phường, ông Nguyễn Nhựt Trường - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phường và sự hiện diện của các Đảng ủy viên, trưởng phó các đoàn thể, Ban Chỉ huy Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, cấp ủy chi bộ trực thuộc, Ban điều hành các khu phố, đảng viên toàn đảng bộ, đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TU, cán bộ công chức chưa là đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường.

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 1.

Ông Huỳnh Lâm Thanh - Chủ tịch UBND phường 3, quận 11 phát biểu tại buổi lễ ra mắt mô hình CCHC

Hội nghị được chia thành 3 phần: Phần thứ 1 là Lễ công bố quyết định giải thể 4 chi bộ khu phố, miễn nhiệm các chức danh ban công tác Mặt trận, chi đoàn, chi hội đoàn thể khu phố cũ và quyết định chỉ định cấp ủy chi bộ và thành lập ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội đoàn thể khu phố mới. Nghị quyết của HĐND TP về việc thành lập, chia tách, sát nhập khu phố tại phường 3; phường 3 có sự thay đổi, sẽ không còn 61 tổ dân phố và từ 04 khu phố sau sắp xếp sẽ thành 11 khu phố.

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 2.

Lễ trao quyết định và hoa chúc mừng các nhân sự lâm thời bí thư chi bộ các khu phố

Trên cơ sở sắp xếp địa giới hành chính, Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường sẽ thực hiện việc sắp xếp lại tổ chức đảng, ban công tác mặt trận ở khu phố và các chi đoàn, chi hội. Đồng thời, chuyển sinh hoạt đảng cho các đảng viên về chi bộ khu phố mới theo nơi cư trú; chuyển sinh hoạt đoàn, hội cho các đoàn viên, hội viên về sinh hoạt tại 11 khu phố.

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 3.

Lễ trao quyết định và hoa chúc mừng cho các Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố lâm thời

Phần thứ 2 là lễ công bố Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố và thông qua các quyết định về việc miễn nhiệm các chức danh Ban điều hành khu phố, Ban điều hành tổ dân phố và chỉ định các trưởng khu phố lâm thời. Hội nghị đã ra mắt 6 chức danh của khu phố mới, bao gồm bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố, trưởng ban công tác mặt trận khu phố, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bí thư chi đoàn thanh niên khu phố, và chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh.

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 4.

Trao quyết định và hoa chúc mừng các nhân sự lâm thời cho các trưởng ban điều hành các khu phố

Phần thứ 3 của hội nghị là việc triển khai thực hiện các mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Việc triển khai mô hình này đúng với chủ đề năm 2024 của TP. HCM là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội".

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 5.

Trao quyết định và hoa chức mừng cho các Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KP lâm thời

Với mục đích xây dựng chính quyền phục vụ, của dân, do dân và vì dân, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện với phương châm: "Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động".

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 6.

Trao quyết định và hoa chúc mừng cho các Bí thư Chi đoàn Thanh niên KP lâm thời

Phát huy vai trò sáng tạo của cán bộ, công chức, người lao động trong cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động đơn vị. Góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ dân chủ, minh bạch, củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)...; tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện trong nhận thức của nhân dân, xây dựng và duy trì môi trường lành mạnh, thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, kinh tế - xã hội trên địa bàn phường. Việc triển khai thực hiện các mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, thực chất, không hình thức.

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 7.

Trao quyết định và hoa cho các Chi hội trưởng Chi Hội CCB 11 khu phố mới

Theo đó, UBND phường 3, quận 11 triển khai 5 mô hình cải cách hành chính. Mô hình thứ nhất là "Khai thác dữ liệu ban đầu của người dân trong việc thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính trên địa bàn phường". Mô hình thứ hai là "Giải pháp ứng dụng google biểu mẫu (Google Form) trong việc đăng ký nhu cầu sửa chữa nhà của người dân". Mô hình thứ ba là"Ứng dụng "Công nghệ số" trong nhận xét đảng viên". Mô hình thứ tư là "Ứng dụng "Công nghệ số" trong nhận xét viên chức" và mô hình thứ năm là "Ứng dụng google biểu mẫu (Google Form) trong việc khảo sát thông tin trẻ chuẩn bị vào lớp 1".

Phường 3, Quận 11: Ra mắt 5 mô hình cải cách hành chính ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC- Ảnh 8.

Tiểu phẩm để người dân dễ hiểu hơn về các mô hình CCHC của UBND phường 3, quận 11

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Lâm Thanh - Chủ tịch UBND phường 3, quận 11 cho biết: "Việc thành lập, chia tách, sát nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn phường 3 nói riêng và trên địa bàn TP. HCM nói chung theo Nghị quyết 11/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân TP. HCM cũng là 1 phần của cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, tinh gọn nhân sự, góp phần xây dựng tổ chức dưới phường sát dân, gần dân, trực tiếp truyền tải những chủ trương, chính sách đến người dân đã tạo được sự đồng thuận trong quá trình thực hiện, lấy ý kiến người dân. Với vai trò và sự góp sức của Ban điều hành Tổ dân phố trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, đây được xem là cánh tay nối dài của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường xuống địa bàn, nhất là việc nắm thông tin ở khu dân cư và phổ biến, chuyển tải các chủ trương, chính sách đến người dân ...".

Cùng với đó, trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, cải cách hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

"Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 trong thời gian qua cũng đã tạo tác động trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cải cách hành chính cụ thể là tập trung vào 2 lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ. Đồng thời, đó cũng là nguồn động lực to lớn, là tiền đề thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực khác gồm cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số...

Việc thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các cán bộ công chức chuyên môn về một đầu mối tại UBND phường thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân. Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính theo mô hình này đã làm cho nền hành chính trở nên chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân. Việc triển khai thực hiện các mô hình trong thời gian qua bước đầu mang lại những kết quả tích cực", ông Huỳnh Lâm Thanh chia sẻ thêm.

Hạ Duyên
Ý kiến của bạn