Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật phù hợp và tối ưu
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
Qua đó, sau khi nghe các đơn vị có liên quan báo cáo, tập thể lãnh đạo UBND thành phố thống nhất một số nội dung, trong đó có các nút giao thông 2 đầu cầu, các điểm kết nối đối với các tuyến đường hiện hữu và tuyến đường ven sông dự kiến, hạn chế giải phóng mặt bằng ở cả phía gồm Hoàn Kiếm và Long Biên.
Tuy nhiên, phương án kiến trúc cầu cần nghiên cứu phù hợp với cảnh quan, hình thức kiến trúc hai bên, bề rộng lòng sông, yêu cầu thoát lũ, thông thuyền để bảo đảm các yếu tố và kỹ thuật, mỹ thuật. Việc lựa chọn các phương án kiến trúc cầu hiện đại hay cổ điển cần được thuyết trình kỹ, bảo đảm phương án lựa chọn phù hợp, tối ưu, thuận tiện cho việc duy tu, bảo dưỡng.
UBND thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội đồng lựa chọn phương án, báo cáo UBND thành phố và chuẩn bị hồ sơ báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để xin chủ trương.
Trước đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng.
Theo phương án thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài 5,5 km, rộng 31m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu được xây dựng để vượt sông Hồng và có điểm đầu tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).
Quỳnh ViTheo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu hút vốn FDI cả năm 2024 đạt gần 38,23 tỷ USD, con số này đưa Việt Nam thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút FDI lớn nhất thế giới; đặc biệt vốn FDI thực hiện khoảng 25,35 tỷ USD, tăng 9,4%, cao nhất từ trước đến nay. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới, tăng 1 bậc so với năm 2023.