Phương án mới nhất về khai thác chuyến bay ở Tân Sơn Nhất và Long Thành
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ về phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, từ năm 2026, Long Thành sẽ đảm nhận tới 80% các chuyến bay quốc tế, trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng không của Việt Nam.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nguồn: Internet
Theo Bộ Xây dựng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 đã xác định phương án khai thác theo mô hình "cặp cảng hàng không quốc tế" khai thác đồng thời. Nhà nước sẽ chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Cụ thể, sân bay Long Thành dự kiến đảm nhận 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa; trong khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Cụ thể, đối với sân bay Long Thành, dự án sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế trên 1.000km, các đường bay khác tùy theo lựa chọn của hãng hàng không. Với nội địa, quyền lựa chọn thuộc về các hãng hàng không Việt Nam. Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng hành khách trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP. HCM.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sẽ khai thác các đường bay quốc tế dưới 1.000km, chủ yếu là thị trường TP. HCM - Thái Lan, Campuchia, Lào với tỷ trọng 15-17% tổng lượng khách quốc tế đến TP. HCM. Các chuyến nội địa cũng theo lựa chọn của hãng hàng không.
Với việc phân định khai thác như trên, Nhà nước sẽ định kỳ xem xét, điều chỉnh tiêu chí phân chia sau 5 năm khai thác thực tế.
Cũng theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, để chuẩn bị, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng thành lập Tổ công tác phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ Xây dựng nhận định, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô phức tạp và đang được khẩn trương triển khai để sớm đưa vào vận hành. Công tác chuẩn bị khai thác vì thế là bước quan trọng nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao từ đầu tư sang khai thác được an toàn, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Việc chuẩn bị tốt cho giai đoạn khai thác, đặc biệt là sự phối hợp giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất, sẽ quyết định hiệu quả đầu tư và vị thế trung chuyển quốc tế của ngành hàng không Việt Nam trong tương lai.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng trong từng giai đoạn, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành.
An Mai (t/h)
UBND tỉnh Lai Châu vừa có Công văn số 5844/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13).