Phường Hàng Trống: Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm triển khai thực hiện thí điểm “Thủ tục hành chính không chờ”
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã và đang tập trung thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là việc triển khai thí điểm “Thủ tục hành chính không chờ”.
Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, không chỉ nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý Nhà nước mà còn góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin từ các tầng lớp nhân dân, những năm qua, phường Hàng Trống luôn quan tâm chú trọng đến công tác này.
Riêng trong năm 2022, để triển khai thực hiện công tác này, ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, trên cơ sở các kế hoạch được xây dựng triển khai, phường Hàng Trống cũng đã cụ thể hóa bằng bảng phân công, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 cho các bộ phận và công chức phụ trách trên từng lĩnh vực; đồng thời lồng ghép tổ chức đăng kí và kí kết giao ước thi đua giữa các bộ phận và cho từng cán bộ công chức cụ thể. Trong đó, mục tiêu chung được phường Hàng Trống đặt ra đó là không để xảy ra tình trạng trễ hẹn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc công khai, minh bạch các trình tự, thủ tục trong giải quyết hồ sơ hành chính thì công tác tuyên truyền, phổ biến và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được phường Hàng Trống tập trung triển khai, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay.
Ngoài ra, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, UBND phường còn chỉ đạo các công chức chuyên môn nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính của phường cũng như kí cam kết thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Cụ thể, đối với đội ngũ cán bộ công chức phường, nhất là cán bộ công chức thường xuyên tiếp dân phải có thái độ, tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, luôn hòa nhã, ân cần và không ngừng học tập trau dồi kiến thức.
Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: Mục tiêu chủ yếu trong cải cách hành chính được phường Hàng Trống đặt ra trong năm 2022 là 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận "một cửa" UBND phường được tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong đó ít nhất 30% số cán bộ, công chức, lao động hợp đồng được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu dịch vụ công trực tuyến; 100% cán bộ công chức phường được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các chỉ số PARINDEX, PAPI,SIPAS; Phấn đấu mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính của phường đạt 90%;
Phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính của phường được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước thời hạn; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử Thành phố; trên 80% TTHC cấp phường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% các Bộ phận chuyên môn thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định; Phấn đấu 100% kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước xử lý, giải quyết kịp thời và 100% các văn bản quy phạm pháp luật do UBND phường ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật.
"Để đạt được các mục tiêu này yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng trong mọi công việc và nhất là công tác giải quyết thủ tục hành chính của địa phương. Vì đây là đội ngũ không chỉ trực tiếp tiếp dân mà còn là những người tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương trong giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó là công tác phối hợp giữa các bộ phận và giữa phường với các cơ quan chuyên môn cấp trên cũng như các địa phương có liên quan. Hàng tuần, hàng tháng, hay trong các cuộc họp, chúng tôi cũng luôn lồng ghép nội dung tiếp nhận và giải quyết thục tục hành chính cho người dân để vừa giáo dục, nhắc nhở cán bộ công chức, vừa chỉ đạo kịp thời các vướng mắc phát sinh", ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống trao đổi thêm.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phường Hàng Trống còn tập trung triển khai thực hiện thí điểm "Thủ tục hành chính không chờ" theo chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm. Qua đó, phường Hàng Trống đã tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính, trọng tâm giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; tổ chức triển khai đồng bộ mô hình sáng kiến "05 thủ tục hành chính không chờ" gồm: Thủ tục chứng thực bản sao; Thủ tục chứng thực chữ ký; Thủ tục đăng ký kết hôn; Thủ tục đăng ký khai tử; Thủ tục trích lục bản sao đối với giấy khai sinh, khai tử, kết hôn.
Với mô hình "Thủ tục hành chính không chờ", các tổ chức, cá nhân đến UBND phường thực hiện thủ tục hành chính sẽ được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình mới để có thể trả kết quả ngay, nhanh nhất có thể, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Mô hình "Thủ tục hành chính không chờ" không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới sự thân thiện giữa người dân và cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.
Vy Linh - Tri ThứcCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.