Phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm - Hà Nội): Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới

Sự kiện
11:00 PM 07/05/2020

Sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời khởi động lại nền kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, UBND phường Hàng Trống tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

    Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hàng Trống xử phạt hành chính đối với người dân có hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

    Dịch bệnh COVID-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, tiếp tục kiểm soát, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, điều trị khỏi đa số người mắc và chưa có trường hợp tử vong.

    Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao, ảnh hưởng xấu đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân. Nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời khởi động lại nền kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, UBND phường Hàng Trống tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

    Ngay sau khi tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Trống đã nghiêm túc xây dựng và triển khai Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 31/01/2020 về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường, đồng thời quyết định kiện toàn ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 phường, do đồng chí Đặng Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban, đồng chí PCT UBND phường phụ trách VHXH làm Phó trưởng ban. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã ban hành 01 kế hoạch, 03 phương án, 22 văn bản để chỉ đạo các đơn vị, bộ phận có liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian.

    Và giao Trạm Y tế phường là cơ quan thường trực của BCĐ cùng các thành viên khác như: Trưởng Công an phường, bộ phận Văn hóa - Thông tin, LĐ-TB&XH, Kế toán, MTTQ và các đoàn thể… tập trung triển khai và thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm. Duy trì chế độ họp giao ban thường xuyên 2 lần/tuần, họp đột xuất khi có nhiệm vụ khẩn, họp trước 30 phút tại các buổi giao ban trực tuyến với BCĐ thành phố tại điểm cầu của phường. Tổ chức ứng trực 24/24/7 đối với các thành viên BCĐ phòng, chống dịch, chỉ đạo BCH Quân sự phường, DQTV trực sẵn sàng 100% quân số.

    Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, UBND phường Hàng Trống tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và cùng tham gia chung tay chống dịch với chính quyền các cấp. UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã tập trung chỉ đạo thường xuyên, có hiệu quả với nhiều hình thức và nội dung khác nhau nhằm tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc nơi đông người…, công khai các số liệu, các hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường để cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn phường hiểu đúng, tránh hoang mang, lo lắng về dịch bệnh.

    Tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các phiên họp BCH, họp đánh giá công tác tháng với cán bộ cơ sở, hội nghị đại biểu nhân dân, các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, trong Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử phường, trên trang Facebook và nhóm Zalo của phường với cán bộ cơ sở. Tổ chức 18 lượt tuyên truyền bằng đoàn xe lưu động gồm: xe ô tô Công an phường gắn banner, 10 xe máy của Đoàn thanh niên cắm hồng kỳ, di chuyển trên toàn tuyến phố của phường, duy trì xe ô tô Công an phường 2 lượt/ngày phát loa tuyên truyền lồng ghép với tuần tra trên địa bàn phường.

    Sử dụng 04 loa di động phát thanh tuyên truyền trên 50 lượt tại các điểm cổng các trụ sở UBND, Trạm Y tế, Công an phường, trường học và đặc biệt tại các điểm tập trung đông dân cư, khách du lịch như: Ấu Triệu, Ngõ Huyện, khu vực bờ Hồ Hoàn Kiếm…, Bên cạnh đó cũng phát 9.000 tờ gấp tới các hộ dân, niêm yết 420 banner, áp phích tại trụ sở các cơ quan, cửa hàng kinh doanh, các cơ sở kinh doanh lưu trú, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trạm tin phường.

    Tổ chức ký cam kết thực hiện tới hơn 100 cơ sở kinh doanh lưu trú, 15 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, 7 cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng; Trạm Y tế phường tổ chức 5 buổi tập huấn công tác phòng, chống dịch cho chủ các khách sạn, nhà hàng ăn uống, chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng các công trình và cho cán bộ cơ sở 31 tổ dân phố, các giáo viên, nhân viên chuyên môn của các trường học trên địa bàn phường dự lớp tập huấn do Trung tâm Y tế quận tổ chức.

    Nhận thức được sự nguy hiểm cũng như diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, để tiếp tục công tác phòng chống dịch hiệu quả, UBND phường đã giao Trạm Y tế phường - cơ quan thường trực của BCĐ đề xuất tham mưu mua sắm, trang bị kết hợp với nguồn vận động xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn phường được: 2250 khẩu trang, 200 lọ nước rửa tay sát khuẩn, 100 màn che chống bắn, 55 bộ quần áo bảo hộ, 30 hộp găng tay y tế, 20 kính bảo hộ, 7 nhiệt kế hồng ngoại, 01 bình xịt khử khuẩn loại 8 lít, 1kg bột Cloramin B… tiếp tục tìm nguồn cung cấp khẩu trang và dung dịch khử trùng, dung dịch rửa tay khô để cung cấp cho nhân dân khi đến giao dịch tại trụ sở UBND phường và tại các nhà văn hóa tổ dân phố.

    UBND phường đã chỉ đạo cán bộ Y tế, tiểu đội DQTV phối hợp cùng với Trung tâm Y tế quận tổ chức phun khử khuẩn 30 lượt tại các điểm có nguy cơ, các địa điểm tập trung đông người như: khu vực trường học 6 lượt, các cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng (Nhà Thờ lớn, Dòng mến thánh giá, Đại chủng viện, Đình Đông Hương…), các điểm biểu diễn nghệ thuật (Nhà hát Bông Sen), các trụ sở ngân hàng, UBND, Công an phường, Trạm Y tế phường; phun 24 lượt các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà ở của người bị cách ly. Đồng thời đề nghị các tổ dân phố vận động nhân dân tiến hành tiêu độc khử trùng tại gia đình và ngõ xóm bằng các dung dịch vệ sinh tiêu chuẩn; để cửa nhà thông thoáng; dùng khẩu trang khi giao tiếp chỗ đông người; nắm bắt các đối tượng đi, đến từ vùng dịch; quản lý tốt con em trong thời gian nghỉ dịch bệnh.

    Đặc biệt, yêu cầu vận động nhân dân không chia sẻ những tin đồn trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận. Nếu cần biết thông tin truy cập trang thông tin của Bộ Y tế hoặc thông tin từ đài báo chính thống. Đề nghị các tổ dân phố nếu phát hiện các trường hợp cung cấp lan truyền thông tin sai sự thật, báo cáo về Công an phường để xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đề nghị báo ngay cho Trạm Y tế phường để được hướng dẫn.

    Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hàng Trống thường xuyên kiểm tra, giám sát, quyết định thành lập 01 Tổ giám sát gồm 28 thành viên để thực hiện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly, kiểm tra 30 lượt các cơ sở kinh doanh lưu trú, trụ sở các đơn vị, tổ chức, các cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra 05 lượt các cơ sở hành nghề dược tư nhân và bình ổn giá, yêu cầu cam kết không găm hàng, tăng giá các loại sản phẩm như: Khẩu trang, nước sát khuẩn…; kiểm tra 2 lượt các cơ sở hành nghề y tư nhân về thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, xử lý tiệt trùng dụng cụ, trang thiết bị y tế, thu gom và xử lý chất thải y tế theo quy định.

    Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phường Hàng Trống đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đến nay, mọi sinh hoạt của nhân dân đã không có gì xáo trộn lớn, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, mỗi người dân đều xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc phòng chống lây lan của dịch, cùng nhau đoàn kết, bình tĩnh, tự tin để trong thời gian tới sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, kiểm soát tốt không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn phường.

    PV

    Ý kiến của bạn
    Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024 Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024

    Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.