Phường Trung Hòa: Tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tập trung chấn chỉnh và có chuyển biến đáng kể, trong đó công tác nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng đối với người dân khi đến bộ phận một cửa liên hệ làm thủ tục.
Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 10/2/2022 của UBND quận Cầu Giấy về cải cách hành chính năm 2022, UBND phường Trung Hòa đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.
Qua đó, xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC năm 2022 nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND phường; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.
Đối với cải cách thể chế, UBND phường Trung Hòa tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ. Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ.
Xây dựng và ban hành nội quy, quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc UBND phường Trung Hòa; Các quy trình nội bộ để giải quyết công việc của từng cán bộ, công chức phường đảm bảo khoa học, chi tiết, xác định rõ thời gian và trách nhiệm của từng công tác trong từng khâu giải quyết công việc.
Việc quy định về thành phần hồ sơ đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành, UBND phường không tự đề ra hay thêm các yêu cầu ngoài quy định (như lấy ý kiến của tổ dân phố hoặc phải nộp thêm bản photo…)
Không có tổ chức hay công dân nào đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính phải kiến nghị về kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND phường, không có cán bộ nào vi phạm trong lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính. Duy trì tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân.
Về cải cách thủ tục hành chính, UBND phường Trung Hòa thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính và những quy định có liên quan rườm rà, không cần thiết, không phù hợp với quy định của pháp luật, thực tế tại địa bàn.
Hằng năm, phường đều xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính đến các thành phần nhân dân trên địa bàn phường; 6 tháng 1 lần UBND phường tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức trên địa bàn phường về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện đầy đủ công tác báo cáo hằng tháng, quý, năm.
Đã niêm yết công khai 191 TTHC (trong đó có 166 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của phường và 25 thủ tục thuộc các cấp; niêm yết các yêu cầu về thành phần hồ sơ, mức lệ phí, thời gian giải quyết…).
Trang bị 03 hòm thư góp ý đảm bảo minh bạch tại sảnh trụ sở và 01 hòm phiếu lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Tiếp tục thực hiện quy định công chức chuyên môn phải trả kết quả tận nhà cho công dân và xin lỗi nếu giải quyết thủ tục trễ hẹn.
Tính từ ngày 01/12/2021 đến 03/3/2022 phường Trung Hòa đã tiếp nhận giải quyết 2.409 hồ sơ hành chính các loại; hồ sơ hành chính giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: 575 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%: Tổng số tiền phí, lệ phí đã thu cho ngân sách là 121.567.000 đồng; không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính; không có trường hợp nào phải xin lỗi vì trễ hạn giải quyết; không có cán bộ vi phạm trong lĩnh vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, đã tổ chức lấy 1.220 phiếu ý kiến đánh giá mức độ hài lòng.
Về cải cách tổ chức bộ máy, phường thực hiện nghiêm, kịp thời các quyết định và chỉ đạo của UBND quận, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức. Lãnh đạo phường phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, công chức theo hướng chuyên môn hóa từng khâu, từng loại công việc; lãnh đạo bộ phận phải bao quát, quán xuyến công việc, thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý tình huống và báo cáo lãnh đạo quận kịp thời.
Cải cách chế độ công vụ, nghiêm túc ứng dụng phần mềm đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng gắn với tiến độ, kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức bình xét khen thưởng, kỷ luật cán bộ công chức hàng năm theo đúng quy định, tạo động lực để cán bộ công chức làm việc hiệu quả hơn.
Thường xuyên đôn đốc, chấn chỉnh việc chấp hành nội quy, quy định của cơ quan về việc chấp hành giờ giấc làm việc, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quán triệt toàn bộ cán bộ, công chức, người lao động thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan.
Cán bộ, công chức phường được tạo điều kiện tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; lớp tập huấn thành phố thông minh; tập huấn tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị… do thành phố, quận tổ chức.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày một được nâng cao, nhận được nhiều giấy khen của quận, sở ban ngành, bằng khen của thành phố. Hằng năm có ít nhất 2/22 cán bộ công chức được nâng lương trước thời hạn.
Đối với công tác cải cách tài chính công, phường Trung Hòa tiếp tục duy trì thực hiện công khai minh bạch, trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thực hiện tiết kiệm, sử dụng kinh phí hiệu quả.
Áp dụng trả lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức 100% qua tài khoản ngân hàng. Sử dụng các phần mềm trong công tác tài chính, bảo hiểm, chữ ký số để thủ tục liên thông nhanh gọn, hiệu quả.
Đưa công nghệ thông tin trong quản lý ngân sách qua phần mềm quản lý ngân sách, quản lý thu chi ngân sách (MISA).
Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại phường cũng đạt được những kết quả tích cực. Phường tiếp tục thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo yêu cầu của thành phố và quận Cầu Giấy; thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại UBND phường Trung Hòa; duy trì áp dụng tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015, tổ chức đánh giá hằng năm đồng thời niêm yết đầy đủ bản công bố hệ thống quản lý, mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng của tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của phường Trung Hòa tại bộ phận một cửa.
Xây dựng kế hoạch mở rộng, cải tiến, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của UBND phường năm 2022: Phần mềm kế toán; phần mềm quản lý văn bản; hệ thống Email công vụ; sử dụng ứng dụng phần mềm nhắn tin SMS, Zalo…; phần mềm chữ ký số.
Ngoài ra, phường cũng đã trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo hoạt động hiệu quả cho các bộ phận theo quy định. Tại phòng tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính được trang bị đầy đủ hệ thống camera thu âm giọng nói, điều hòa nhiệt độ, bàn ghế, máy photocoppy, cây nước khoáng… phục vụ nhân dân.
Vy Linh - Tri ThứcBộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.