PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 48,9 điểm trong tháng 1
Trong tháng 1, PMI ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận đạt 48,9 điểm và là tháng thứ hai liên tiếp dưới ngưỡng 50 điểm.
Theo thống kê của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 48,9 điểm trong tháng 1, tiếp tục giảm so với mức 49,8 điểm của tháng 12 và là tháng thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
Đánh giá về các nguyên nhân, các chuyên gia của S&P Global cho hay, số lượng đơn đặt hàng mới ghi nhận giảm lần đầu tiên trong vòng bốn tháng trở lại đây do nhu cầu khách hàng giảm.
Tình trạng giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới cũng đồng thời phản ánh mức giảm của số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, khi chỉ số này đã giảm tháng thứ ba liên tiếp.
Không chỉ vậy, tình trạng này cũng dẫn đến sự sụt giảm sản lượng, và đây cũng là lần giảm đầu tiên trong bốn tháng. Tuy nhiên, tốc độ giảm tương đối nhẹ.
Song, số lượng đơn đặt hàng mới giảm đồng nghĩa với việc có một mức công suất dự phòng nhất định trong ngành sản xuất của Việt Nam. Do đó, các công ty đã có thể giải quyết được lượng công việc tồn đọng.
Về tình hình việc làm, theo báo cáo, các nhà sản xuất cũng tiếp tục cắt giảm việc làm, với số lượng nhân sự giảm tháng thứ tư liên tiếp với tốc độ giảm mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 5/2024.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá, các nhà sản xuất Việt Nam đã có một khởi đầu đáng thất vọng cho năm 2025, với tình trạng nhu cầu yếu dẫn đến lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục giảm, và tình trạng cắt giảm việc làm là đáng kể hơn.
Tuy nhiên, tình hình giá cả đã có phần dịu đi khi tốc độ tăng chi phí chậm lại, từ đó cho phép các công ty giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu.
"Các nhà sản xuất hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện, ít nhất là họ đã lạc quan hơn so với thời điểm cuối năm 2024. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 4,6% trong năm 2025", ông Andrew Harker nói.
Mặt khác, hoạt động mua hàng đã tăng nhẹ trong tháng 1/2025. Những doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, họ mong muốn đảm bảo có đủ hàng hóa đầu vào để phục vụ nhu cầu sản xuất.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại vào tháng 1. Chi phí tăng chậm đã giúp các nhà sản xuất có thể hạ giá bán hàng nhằm vực dậy nhu cầu yếu của khách hàng. Theo đó, giá cả đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong chín tháng, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ.
Các công ty vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sản lượng trong năm tới khi tâm lý kinh doanh phục hồi sau mức thấp của 19 tháng được ghi nhận vào tháng 12. Hơn 36% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, với hy vọng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi.
Huyền My (t/h)Việt Nam hiện đứng thứ 51 toàn cầu về tổng số vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ, xếp trên Iceland và Luxembourg (lần lượt ở vị trí thứ 52 và 53).