PMI tháng 2/2024 tăng nhẹ lên 50,4 điểm
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' IndexTM (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt kết quả 50,4 trong tháng 2, tăng nhẹ so với mức 50,3 điểm của tháng 1 và nằm trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ hai liên tiếp.
Sáng 1/3/2024, S&P Global công bố báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 2/2024. Cụ thể, PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt kết quả 50,4 điểm trong tháng 2 chứng tỏ mức độ cải thiện sức khỏe ngành sản xuất thể hiện thông qua chỉ số vẫn chỉ còn khá nhẹ.
Kết quả PMI đạt được có 3 điểm nhấn nổi bật: Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục cải thiện hỗ trợ tăng việc làm; giá cả đầu ra tăng sau khi giảm trong tháng 1; tâm lý kinh doanh đạt mức cao của một năm.
Trong đó, số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp do số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại, và mức tăng chỉ là nhẹ.
Sản lượng được ghi nhận tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2. Mức tăng kỳ này khá nhẹ và hầu như ngang bằng với mức được ghi nhận trong tháng 1. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng giảm ở lĩnh vực hàng hóa trung gian.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên lần đầu tiên trong 4 tháng và mức tăng đạt mức cao nhất trong thời gian một năm. Với số lượng việc làm tăng và khi mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới vẫn còn thấp, các công ty đã có thể hoàn thành lượng công việc tồn đọng lần đầu tiên trong ba tháng.
Báo cáo của S&P Global cũng nêu rõ, tình trạng chậm trễ của khâu vận chuyển xảy ra trùng với tình trạng chi phí vận tải tăng, mà tình trạng này thường được cho là do giá dầu tăng. Kết quả là chi phí đầu vào tiếp tục tăng đáng kể trong tháng 2, mặc dù mức độ tăng là thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có mức tăng chi phí đầu vào đặc biệt mạnh.
Một số nhà sản xuất đã chuyển gánh nặng chi phí đầu vào sang cho khách hàng, từ đó khiến giá bán hàng tăng nhẹ sau khi giảm nhẹ trong kỳ khảo sát trước.
Các kế hoạch mở rộng sản xuất và đưa ra các sản phẩm mới đã góp phần làm tăng niềm tin kinh doanh vào thời điểm giữa quý 1, và tâm lý lạc quan về sản lượng cũng phản ánh kỳ vọng về tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới.
Bình luận về chỉ số PMI tháng 02/2024 của Việt Nam, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói:
"Các nhà sản xuất đã có thể dựa vào sự tăng trưởng trở lại trong tháng 1 với đà tăng trưởng tiếp tục trong tháng 2. Các yếu tố đặc biệt tích cực của kỳ khảo sát PMI mới nhất là việc làm tăng trở lại và niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong một năm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tổng thể vẫn tương đối yếu, và điều này khiến các công ty tiếp tục thận trọng trong hoạt động mua hàng và duy trì hàng tồn kho. Tương tự như vậy, mặc dù giá cả đầu ra đã tăng sau khi giảm trong tháng 1, mức độ tăng giá chỉ là nhẹ khi một số công ty vẫn ngần ngại trong việc tăng giá trong một môi trường cạnh tranh.
Các nhà sản xuất sẽ cần có số lượng đơn đặt hàng mới duy trì và tăng mạnh hơn trước khi họ có thể đủ tự tin mua hàng hóa đầu vào và bắt đầu tăng thêm giá bán hàng tương ứng với gánh nặng chi phí".
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.