PMI tháng 6 giảm về mức 48,9 điểm

Kinh doanh
11:46 AM 01/07/2025

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6 so với 49,8 của tháng 5. Trọng tâm của sự suy giảm này là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm.

Theo báo cáo từ S&P Global, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6 so với 49,8 của tháng 5.

Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm báo hiệu sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm sắp hết nửa đầu năm.

Báo cáo của S&P Global cho biết các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu kém trong tháng 6/2025. Điều này đặc biệt đúng với lĩnh vực xuất khẩu khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết thuế quan của Mỹ đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm mạnh. Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã giảm số lượng việc làm, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho. 

PMI tháng 6 giảm về mức 48,9 điểm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, số lượng nhân công được ghi nhận giảm tháng thứ 9 liên tiếp, và tốc độ giảm là đáng kể và là nhanh hơn nhiều so với tháng 5. Các công ty vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng, và mức độ giảm mạnh.

Chi phí đầu vào tăng trong tháng 6, sau khi giảm lần đầu trong gần hai năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ được ghi nhận ở mức nhẹ và yếu hơn so với mức trung bình của lịch sử khảo sát. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự giảm giá của tiền đồng so với đô la Mỹ.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Thời tiết xấu và sự chậm trễ trong khâu vận tải cũng nằm trong số những yếu tố khiến thời gian giao hàng dài hơn. Hiệu suất hoạt động của người bán hàng suy giảm mạnh, và mức độ suy giảm là lớn nhất kể từ tháng 2.

Mặc dù nhu cầu đang yếu, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6. Sản lượng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ là tăng nhẹ và tốc độ tăng là chậm hơn so với tháng 5.

Đáng chú ý, niềm tin kinh doanh tiếp tục hồi phục theo đà tăng từ tháng 4. Những hy vọng về tình trạng thị trường ổn định hơn và căng thẳng thương mại giảm bớt là những yếu tố tác động đem đến triển vọng lạc quan.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho rằng tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn.

Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, từ đó các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và hoạt động mua sắm nguyên vật liệu.

Dù vậy, một điểm tích cực của khảo sát chỉ số PMI kỳ này là các công ty tiếp tục tăng sản lượng, nhưng điều này khó có thể tiếp tục lâu dài mà không có sự cải thiện của nhu cầu.

Đánh giá về tình hình vĩ mô 6 tháng đầu năm 2025, ôngAndrew Harker cho hay, nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại.

"Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới. Chúng ta cần chờ xem liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không”, ông Andrew Harker nói.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng dài hạn tại Việt Nam Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng dài hạn tại Việt Nam

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chính thức công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2025, trong đó phản ánh niềm tin mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam dù đối mặt với những biến động quốc tế và một số trở ngại nội tại tạm thời trong tiến trình cải cách.