PMI tháng 9 năm 2025 đạt 50,4 điểm

Kinh doanh
08:25 AM 02/10/2025

S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 9/2025. Kết quả cho thấy PMI đạt 50,4 điểm, mức không đổi so với tháng trước, đồng thời duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong ba tháng liên tiếp.

Báo cáo từ S&P Global PMI cho thấy, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global không thay đổi khi vẫn đạt 50,4 điểm trong tháng 9. Từ đây có thể thấy, sức khỏe ngành sản xuất tiếp tục cải thiện nhẹ; các điều kiện hoạt động đã cải thiện trong 3 tháng liên tiếp.

Góp phần hỗ trợ cho các điều kiện kinh doanh chung trong tháng 9 là sự gia tăng trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới sau khi giảm nhẹ vào tháng 8. Tuy nhiên, mức tăng trưởng chỉ là nhẹ.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại thành mức yếu nhất trong chuỗi 11 tháng giảm gần đây. Nhu cầu quốc tế được cho là vẫn ở mức thấp, nhưng sự ổn định trong chính sách thuế quan của Mỹ được cho là đã giúp một số công ty có được đơn đặt hàng mới từ nước ngoài.

PMI tháng 9 năm 2025 đạt 50,4 điểm- Ảnh 1.

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trong tháng 9 vừa qua. Ảnh: Internet

Với tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên nhờ nhu cầu của khách hàng cải thiện, các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng vào cuối quý 3, từ đó kéo dài chuỗi thời gian tăng trưởng hiện tại thành năm tháng. Tốc độ tăng là mạnh, nhưng đã chậm lại thành mức yếu nhất kể từ tháng 6.

Mức tăng sản lượng gần đây một phần phản ánh tình trạng giảm lượng công việc tồn đọng, vốn đã giảm đáng kể vào tháng 9 và trở thành mức giảm lớn nhất trong năm tháng.

S&P Global cho biết, sự ổn định trong chính sách thuế quan của Mỹ đã giúp một số doanh nghiệp Việt Nam giành thêm đơn hàng quốc tế, bù đắp phần nào sự suy yếu từ các thị trường khác. Dù vậy, nhu cầu toàn cầu nhìn chung vẫn ở mức thấp, nên triển vọng phục hồi xuất khẩu chưa thực sự bền vững.

Trái ngược với đà tăng trưởng đơn hàng và sản lượng, lực lượng lao động ngành sản xuất tiếp tục bị cắt giảm trong tháng 9. Đây là tháng thứ 12 liên tiếp số lượng nhân viên sụt giảm, đánh dấu tròn một năm suy giảm liên tục.

Theo khảo sát, nguyên nhân chính là khối lượng công việc thực tế vẫn chưa đủ lớn để thúc đẩy tuyển dụng mới. Ngoài ra, lao động nghỉ hưu hoặc nghỉ việc không được thay thế, phản ánh sự thận trọng trong chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Diễn biến này cho thấy niềm tin vào nhu cầu dài hạn vẫn chưa đủ mạnh để khuyến khích các công ty mở rộng quy mô lao động.

Ở một khía cạnh tích cực hơn, các công ty đã tăng hoạt động mua hàng tháng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu sản lượng tăng. Tuy nhiên, việc sử dụng các mặt hàng mua vào để hỗ trợ sản xuất khiến lượng hàng tồn kho đầu vào tiếp tục giảm. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm, và mức giảm là lớn nhất kể từ tháng 7/2024.

Báo cáo của S&P Global cho biết thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài tháng thứ 13 liên tiếp vào tháng 9, mặc dù mức độ kéo dài chỉ là nhẹ và trở thành mức độ nhẹ nhất trong bốn tháng. Các thành viên nhóm khảo sát báo cáo tình trạng khan hiếm hàng hoá và những vấn đề liên quan đến khâu vận tải.

Áp lực lạm phát mạnh lên vào cuối quý 3 của năm, khi cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng với tốc độ nhanh hơn. Mức tăng chi phí đầu vào gần đây nhất là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7/2024 và được người trả lời khảo sát cho rằng nguyên nhân là do giá thị trường tăng và biến động tỷ giá hối đoái bất lợi. Đổi lại, giá bán hàng cũng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 14 tháng.

Môi trường kinh tế ổn định hơn dự kiến sẽ giúp tăng số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó tăng sản lượng trong năm tới. Đầu tư của khu vực công cũng được dự đoán sẽ hỗ trợ tăng trưởng. Trong khi các công ty vẫn lạc quan về triển vọng năm tới, mức độ tâm lý lạc quan đã giảm so với tháng 8 và yếu hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nêu bình luận: "Đã có tin tốt về nhu cầu đối với các nhà sản xuất Việt Nam trong tháng 9 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại và thậm chí xuất khẩu, vốn đã liên tục giảm kể từ cuối năm ngoái, cũng có dấu hiệu ổn định. Bức tranh rõ ràng hơn về thuế quan có vẻ như đã giúp cải thiện nhu cầu khách hàng cho các công ty Việt Nam”.

Ông Andrew Harker cũng đánh giá: Tính ổn định cao hơn cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong năm tới, nhưng niềm tin của các công ty lúc này vẫn còn thấp vì bức tranh nhu cầu gần đây còn ảm đạm. Điều cần lưu tâm trong những tháng tới là bức tranh về lạm phát. Tốc độ tăng chi phí đầu vào và giá bán hàng của các công ty đã liên tục mạnh lên trong những tháng gần đây. Nếu xu hướng này tiếp tục, có thể sẽ bắt đầu quá trình áp lực về giá cả dẫn tới hạn chế nhu cầu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn