Quận Đồ Sơn (Hải Phòng): Không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch sau giãn cách xã hội

Sự kiện
03:37 PM 13/05/2020

Trước tình hình dịch COVID-19 đã có dấu hiệu lắng xuống tại nước ta hiện nay, cả nước đã bắt đầu dỡ bỏ những biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, trước những tiềm ẩn về việc lây lan dịch bệnh vẫn còn, chính quyền quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng vẫn không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

    Trụ sở UBND quận Đồ Sơn

    Đến thời điểm hiện tại đã gần 1 tháng trôi qua, Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Trước những dấu hiệu khả quan đó, nhiều biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã dần được Chính phủ và các địa phương dỡ bỏ. Cuộc sống của người dân đã dần quay lại với thường ngày, trường học các cấp bắt đầu đón học sinh, sinh viên đi học lại. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan vì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn. Người dân vẫn cần phải áp dụng những biện pháp phòng, chống cơ bản như thường xuyên rửa tay, tránh tụ tập đông người,...

    Trước thực trạng này, theo ghi nhận của PV, tại địa bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng mặc dù hiện tại đã bắt đầu đón khách du lịch nhưng chính quyền nơi đây vẫn không hề chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, theo ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: Thời gian vừa qua, quận Đồ Sơn tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Thành lập và điều hành ban chỉ đạo từ quận đến phường, mỗi một tổ dân phố đều có một tổ giám sát cộng đồng. Từ đó, ban chỉ đạo phòng chống dịch đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có biện pháp cách ly với những đối tượng nghi nhiễm. Qua đó, kết quả thu được là phát hiện 675 trường hợp nghi nhiễm được cách ly kịp thời tại các điểm cách ly tập trung và tại chính gia đình. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận không phát hiện một trường hợp nào dương tính với COVID-19.

    “UBND quận Đồ Sơn thực hiện phương châm vừa chống dịch vừa làm tốt công tác an ninh. Cụ thể, các cơ sở kinh doanh hoạt động massage và karaoke đều chưa được hoạt động, tiến hành giãn cách khách du lịch tắm biển. Các trường học đón học sinh phải đảm bảo công tác đo thân nhiệt, khử trùng thường xuyên. Bên cạnh đó, quận cũng tiến hành hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ” - ông Minh chia sẻ.

    Phường Ngọc Xuyên tổ chức phun thuốc khử trùng trên địa bàn

    Trước những chỉ đạo quyết liệt của chính quyền sở tại, với tinh thần không chủ quan trước dịch bệnh. Đại diện phía Công an quận Đồ Sơn cho biết, với đặc thù địa phương có hoạt động du lịch biển, ngày 30/4 - 01/5 cả nước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, khách du lịch nhiều nơi đổ về Đồ Sơn để nghỉ lễ. Thời điểm này, các cơ sở lưu trú cũng được mở lại.

    Để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, Công an quận Đồ Sơn thường xuyên kết hợp với lực lượng chức năng các phường đi kiểm tra, hạn chế đón tiếp khách nước ngoài về. Đối với khách đến lưu trú ngắn hạn thì phải đo thân nhiệt và sát khuẩn tay thường xuyên. Còn đối với khách đến lưu trú dài ngày, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra định kỳ và đồng thời yêu cầu khai báo y tế để được theo dõi và có các biện pháp xử lý khi có các triệu chứng bệnh.

    “Đối với những khách du lịch không chịu chấp hành kiểm tra, không có những giấy tờ tuỳ thân thì sẽ không được chấp nhận cho lưu trú tại địa phương” - vị đại diện Công an quận Đồ Sơn nhấn mạnh.

    Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã phát thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

    Thủ tướng nêu rõ, cả nước đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục, phát triển nền kinh tế. Từ các cấp, các ngành cho đến từng người dân, doanh nghiệp đều cần xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội để dần đưa xã hội trở lại bình thường trên tinh thần tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế.

    Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chuẩn bị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình có thành tích trong công tác phòng, chống dịch.

    Như vậy, hy vọng trước những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân sẽ đạt kết quả cuối cùng là hoàn toàn hết dịch Covid -19 tại nước ta. Tuy nhiên các địa phương cũng cần cẩn trọng không được chủ quan trước nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng.

    Phan Thiên - Thành Lâm

    Ý kiến của bạn
    Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

    “Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà còn rất nhiều người trong số gần 16.000 người “xê dịch” đến Đà Nẵng mỗi năm cũng chung dự định: định cư lâu dài tại thành phố, không chỉ bởi thiên nhiên, chất lượng sống mà còn bởi một “vũ khí bí mật” khác mang tên… tình người.