Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc phát triển nhanh và ổn định
Trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất nhanh và ổn định. Năm 2024 kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 205,2 tỷ USD (tăng 19,3%) và đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc vượt 208 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất nhanh và ổn định. Năm 2024 kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 205,2 tỷ USD (tăng 19,3%) và đến hết tháng 10/2025 đã đạt 208 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á và thứ 4 thế giới của Trung Quốc.
Kết quả này là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền hai nước, cùng với sự năng động và khả năng nắm bắt cơ hội của doanh nghiệp. Các hiệp định song phương và đa phương đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều.

Toàn cảnh Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Làng nghề Việt
Tại Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, chiều 12/11, ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp nhiệt đới, với nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản chất lượng cao, được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng.
"Việt Nam cũng là quốc gia có nền kinh tế năng động, tăng trưởng cao và ổn định, đang đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới và chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do trên thế giới," ông Dự nhấn mạnh.
Hiện Việt Nam duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản tăng trưởng ổn định; nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam như trái cây, thủy sản, gạo, càphê, hồ tiêu, cao su,… đã có mặt rộng rãi tại thị trường Trung Quốc; các doanh nghiệp Việt Nam nhập nhiều máy móc, thiết bị, công nghệ, vật tư, phân bón, hóa chất từ Trung Quốc phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Đặc biệt, Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. “Đây là cơ hội đáng kể cho các mặt hàng chủ lực của Việt Nam (như trái cây, hạt điều, càphê, thủy sản), nhất là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng,” ông Hoàng Văn Dự thông tin.
Đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cũng cho biết Việt Nam hiện có trên 100 triệu dân, Trung Quốc có hơn 1,4 tỷ dân, do đó nhu cầu tiêu thụ lương thực và nông sản ngày càng lớn. Ngoài ra, dự báo đến năm 2030, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tăng ít nhất 30% sản lượng nông sản để đáp ứng nhu cầu.
Đáng chú ý, với những điều kiện thuận lợi về mặt vị trí địa lý, văn hóa, thị hiếu và cơ hội mở rộng thị trường từ các chính sách hội nhập trong khu vực Asean và các chính sách thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam, quan hệ thương mại giữa hai nước đang chuyển dịch từ mô hình xuất khẩu tiểu ngạch sang hợp tác chính ngạch, hiện đại và bền vững hơn…
Tuy vậy, theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, thương mại nông sản Việt - Trung vẫn đang đối mặt với một số thách thức như: Hạ tầng logistics và kho lạnh biên giới còn thiếu đồng bộ; quy mô sản xuất nhỏ lẻ; năng lực kiểm soát chất lượng, kiểm dịch còn chênh lệch giữa các vùng; và việc chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng chưa được kết nối hiệu quả.
Những vấn đề trên đòi hỏi hai bên (Việt Nam và Trung Quốc) cần đẩy mạnh hợp tác và ứng dụng các giải pháp mới mang tính hệ thống.
Thời gian tới cần tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản giữa Trung Quốc và Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương; tổ chức các chương trình kết nối doanh nghiệp, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất hiểu rõ hơn về văn hóa kinh doanh, quy định và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường.
Tại Diễn đàn, các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, thương mại nông sản Việt - Trung không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là biểu tượng hợp tác tin cậy, hữu nghị và cùng phát triển. Với tiềm năng, lợi thế và sự đồng thuận trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Trung Quốc, hai nước có cơ sở xây dựng chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp thiết thực cho an ninh lương thực khu vực và sự thịnh vượng chung của châu Á.
Huyền My (t/h)Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC”.