Quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội

Kinh doanh
11:24 AM 11/08/2022

Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022 diễn ra từ ngày 10 đến 16/8 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy.

Ngày 10/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022.

Quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội - Ảnh 1.

Các đại biểu ấn nút khai mạc phiên chợ. Nguồn: Internet.

Với 30 gian hàng, tỉnh Lạng Sơn mong muốn giới thiệu hầu hết các sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương bao gồm những sản phẩm na, hoa hồi, rau đặc sản các loại, thạch đen...

Riêng đối với sản phẩm na, trên địa bàn tỉnh đã hình thành vùng sản xuất tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng, diện tích mỗi năm hơn 4.000 ha với hơn 1.000ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Sản lượng hàng năm đạt trên 35 nghìn tấn, tổng giá trị sản xuất na thu được ước đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập đạt 275 triệu đồng/ha...

Sản phẩm na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận được bảo hộ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản "Na Chi Lăng" của tỉnh Lạng Sơn, được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam; năm 2017, năm 2018 được tôn vinh "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam".

Quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội - Ảnh 2.

Sản phẩm na Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) được bán tại hội chợ.

Hiện nay, sản phẩm na Chi Lăng chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Hằng năm, tỉnh Lạng Sơn đều tổ chức "Ngày hội na" thu hút hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc đến tham quan khảo sát và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; hàng chục nghìn người tham dự, tham quan các vườn na, thưởng thức na Chi Lăng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc kết nối giao thương giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn, việc tổ chức Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, Tuần lễ quảng bá na, đặc sản Lạng Sơn năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của Lạng Sơn và Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, sự kiện này nhằm hỗ trợ tích cực trong quảng bá thương hiệu nông sản, thực phẩm an toàn, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đặc sản vùng miền đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo cơ hội kết nối hợp tác tiêu thụ nông lâm sản của Việt Nam.

"Tại đây, người tiêu dùng Thủ đô cũng có cơ hội được mua sắm, thưởng thức nhiều đặc sản, ẩm thực đặc sắc, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đến từ Lạng Sơn và nhiều địa phương trên cả nước", Cục trưởng Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Có mặt tại phiên chợ ngay từ ngày đầu, chị Mai Anh (Cầu Giấy) đã dành gần một buổi sáng để đi tham quan các gian hàng, được tìm hiểu về các loại nông sản khác nhau của xứ Lạng, nhất là các sản phẩm về na. Chị Mai Anh cho biết, đến phiên chợ, ngoài việc tranh thu mua các sản phẩm nông sản xứ Lạng như hoa hồi, thạch đen, một số loại rau, củ, quả, mình cũng "tiện tay" mua hơn chục kg na vừa để dành cho các con ăn, còn mang biếu ông bà nội, ngoại mỗi gia đình một vài kg. 

Nói về Tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022, chị Mai Anh cho biết, chị rất ấn tượng và thích thú với các hoạt động trong Tuần lễ.

"Tuần lễ diễn ra là cơ hội để tỉnh Lạng Sơn có thể giới thiệu, quảng bá các nông sản, đặc sản của tỉnh mình tới người dân Thủ đô cũng như rất nhiều du khách từ các miền khác nhau của Tổ quốc, và cả các khách du lịch quốc tế. Với những người đến tham qua, mua sắm tại đây,  chúng tôi được thỏa thích lựa chọn từ 30 gian hàng khác nhau với các loại rau, củ, quả, nhất là sản phẩm na Chi Lăng. Rất mong, hằng năm, Hà Nội sẽ tổ chức, kết nối với nhiều tỉnh, địa phương trong cả nước để khách tham quan có thể tiếp cận, mua sắm được nhiều nông sản, đặc sản khắp mọi miền của Tổ quốc", chị Mai Anh cho biết thêm.

Quang Lộc
Ý kiến của bạn
Bình luận
Bãi Sao - Bãi Kem ngày ấy bây giờ và câu chuyện về một "ngôi sao" hy vọng của du lịch Phú Quốc Bãi Sao - Bãi Kem ngày ấy bây giờ và câu chuyện về một "ngôi sao" hy vọng của du lịch Phú Quốc

Tên Bãi Sao có nguồn gốc từ truyền thuyết về loài sao biển - loài vật có khả năng tái sinh, và trên thực tế bãi biển “vang bóng một thời” của Phú Quốc này cũng đang chờ ngày “tái sinh” với một tầm vóc khác trên bản đồ du lịch quốc tế.