Quảng Bình: Trung tâm phục vụ hành chính công nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động

Địa phương
10:03 AM 18/08/2022

Mới đây, ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) về kết quả hoạt động từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, một số sở, ngành liên quan.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018 đến nay, hoạt động của Trung tâm cơ bản đáp ứng tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Xác định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, Trung tâm thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc và kiểm tra tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ban, ngành; phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện việc trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Quảng Bình: Nâng cấp dịch vụ công,chuyển đổi triệt để phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ”. - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn chiếm trên 99%, hồ sơ giải quyết trễ hạn và quá hạn giảm nhiều so với các năm trước. Hiện có 14 cơ quan, đơn vị đã đưa TTHC vào thực hiện tại Trung tâm.

Trung tâm đã đón tiếp khoảng 60.000 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và trả kết quả hơn 400 hồ sơ. Việc nộp hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai hiệu quả với 12.135/12.807 hồ sơ được trả cho cá nhân, tổ chức. 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm cũng đã tiếp nhận 322 hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp.

Quá trình hoạt động, qua thu thập, tổng hợp phiếu khảo sát ý kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 1902/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tỷ lệ phiếu đánh giá hài lòng cao, chưa có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Quảng Bình: Nâng cấp dịch vụ công,chuyển đổi triệt để phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ”. - Ảnh 2.

Các đại biểu thảo luận những nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, trong triển khai nhiệm vụ, Trung tâm còn một số khó khăn, tồn tại như các chính sách đặc thù cho công chức, viên chức; một số đơn vị có số lượng hồ sơ giao dịch nhiều, bộ phận tiếp nhận phải làm việc kéo dài ngoài giờ hành chính; công tác theo dõi, rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, chưa phản ánh được thực chất kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị.

Các đại biểu dự buổi làm việc cũng đã tập trung thảo luận, làm rõ những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm thời gian qua và mong muốn cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) Trung tâm tiếp tục nỗ lực phát huy hơn nữa trong thời gian tới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của  người dân, doanh nghiệp.

Quảng Bình: Nâng cấp dịch vụ công,chuyển đổi triệt để phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ”. - Ảnh 3.

Ông Vũ Đại Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, trong đó có nội dung cải cách thủ tục hành chính. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, tỉnh cũng xác định chuyển đổi triệt để phong cách làm việc từ "quản lý" sang "phục vụ", tuy nhiên đến nay hiệu quả vẫn chưa cao, người dân và doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, giải quyết các TTHC. Do đó, Trung tâm cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao để cùng với toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, theo yêu cầu của Chính phủ, Trung tâm hành chính công được đổi tên thành Trung tâm phục vụ hành chính công nhằm phát huy hơn nữa tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bí thư đề nghị Trung tâm nhanh chóng triển khai đề án chuyển đổi số, đồng thời  cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Trung tâm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động...

Hồng Hải
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.