Quảng Nam đề xuất Bộ GTVT đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 14D
Trước thực trạng quốc lộ (QL) 14D có lưu lượng xe tải tăng cao và phát sinh hư hỏng đồng loạt, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng cần phải sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp để đảm bảo nhu cầu vận tải và an toàn giao thông trên tuyến.
Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Văn bản số 5985/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bản an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D qua địa bàn.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D có lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (từ Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Do vậy, tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông.
Đặc biệt, xe đầu kéo, xe chạy ngược chiều tránh nhau trên tuyến rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Kết cấu mặt đường trên tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng. Ngoài ra, tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.
Các nội dung, công việc do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên (vá ổ gà, tuần đường,... với kinh phí khoảng 04 tỷ đồng/năm) và sửa chữa định kỳ (sửa chữa mặt đường các đoạn hư hỏng cục bộ và cải thiện hệ thống an toàn giao thông để hỗ trợ an toàn giao thông, năm 2023 là 49,7 tỷ đồng, năm 2024 là 30 tỷ đồng) chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên.
Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) tại các Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022 và số 165/TB-VPCP ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Đồng thời, Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với nước bạn Lào.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện một số nội dung khẩn cấp trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 14D; Bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp (ngoài các đoạn đã được chấp thuận trong kế hoạch bảo trì năm 2023, 2024).
Theo UBND tỉnh, dự án cần khoảng 145 tỷ đồng để triển khai các hạng mục. Cụ thể, cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km, với kinh phí dự kiến khoảng 90 tỷ đồng; Sửa chữa lề, mặt đường khoảng 60.000m2 và cải thiện hệ thống an toàn giao thông, với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có các Công văn số 4822/UBND-KTN ngày 24/7/2023 và số 5519/UBND-KTN ngày 17/8/2023 gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.
Phùng SơnGiá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (10/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.