Quảng Nam: Đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch kết nối từ Đà Nẵng đến Hội An
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải... và giải pháp tuyến đường sắt du lịch kết nối từ Đà Nẵng đến Hội An.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Văn bản số 4231/UBND-KTN liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối chuỗi các đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.
Sau khi xem xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 2084/SGTVT-QLCLCT ngày 23/6/2023 về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; UBND tỉnh có ý kiến như sau:
Cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).
Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.
Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, TP. Đà Nẵng đến TP. Hội An. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND thành phố: Hội An, Tam Kỳ, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 02 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7/2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nguyễn TuấnVNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.