Quảng Ngãi: Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có khoảng 200 sản phẩm OCOP mới đạt 3 sao trở lên; trong đó, có khoảng 3-5 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, sau 03 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Bước đầu hình thành được các sản phẩm đặc trưng và gắn với từng địa phương như: Nước mắm Mười Quý Bình Sơn, hành tỏi Lý Sơn, sản phẩm Quế Trà Bồng, trái cây Nghĩa Hành,...
Toàn tỉnh hiện có 61 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 57 sản phẩm đạt 3 sao. Trong số 61 sản phẩm OCOP, có 2 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, vượt mục tiêu đề ra.
Toàn tỉnh có 31 chủ thể có sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 08 doanh nghiệp, với 22 sản phẩm; 12 hợp tác xã, với 24 sản phẩm; 11 cơ sở sản xuất/ hộ kinh doanh, với 15 sản phẩm. Có 9/13 địa phương có sản phẩm OCOP, trong đó, tiêu biểu là huyện Mộ Đức có 19 sản phẩm, thành phố Quảng Ngãi có 12 sản phẩm, huyện Trà Bồng có 11 sản phẩm đạt OCOP.
Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã xây dựng được 05 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; trong đó, thành phố Quảng Ngãi 3 điểm, huyện Mộ Đức 01 điểm và thị xã Đức Phổ 01 điểm. Sau khi đi vào hoạt động kinh doanh, lượng khách đến thăm quan, mua sắm tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng trang thông tin điện tử về Chương trình OCOP; xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, giao dịch, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng các gói combo quà tặng phục vụ cho khách du lịch tham quan trong và ngoài tỉnh,…
Mục tiêu trong giai đoạn tới, phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 200 sản phẩm OCOP mới đạt 3 sao trở lên; trong đó, có khoảng 3-5 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao. Duy trì 100% sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao trở lên giai đoạn 2018-2020, nâng hạng khoảng 15% sản phẩm đạt 4 sao trở lên. Phấn đấu đạt 10% chủ thể OCOP có sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên thực hiện mô hình theo chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Riêng trong năm 2022, phấn đấu có 50 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP hạng 3-4 sao; trong đó, có 5-7 sản phẩm được nâng hạng 3 sao lên 4 sao; hỗ trợ 45-50 chủ thể hoàn thiện sản phẩm đạt OCOP hạng 3-4 sao.
Nguyễn TuấnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.