Quảng Ninh: 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động cảng biển và logistics tăng trưởng ổn định
6 tháng đầu năm 2024, hoạt động cảng biển và logistics tại Quảng Ninh khá sôi động. Cụ thể, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển đạt 75,1 triệu tấn, hành khách đạt 84.828 lượt, tàu thuyền đạt trên 71 nghìn lượt.
Trong định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cảng biển được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ. Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc, hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tăng trưởng ổn định.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã giải quyết thủ tục hành chính với tổng số hồ sơ là 71.314 hồ sơ, toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng hạn. Trong đó, tỷ lệ thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu biển đạt 99,67% (chỉ có 11 bộ hồ sơ phải thực hiện thủ tục giấy do lỗi phát sinh của Cổng thông tin Một cửa Quốc gia).
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; triển khai thực hiện hiệu quả các phần mềm, như: Thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai… Song song với đó, minh bạch hoá công tác TTHC thông qua việc niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ, chính xác các thủ tục và hướng dẫn giải quyết thủ tục.
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh xây dựng phương án điều hành khoa học, kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục; tích cực duy trì đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp theo tinh thần “4 xin - 4 luôn” theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đảm bảo hiệu quả, thực chất…;đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...
Điều này tạo thuận lợi cho người đân, tổ chức đến làm thủ tục, từng bước rút gọn các thủ tục hành chính không cần thiết; góp phần đơn giản hóa thủ tục, công khai, minh bạch; xây dựng thương hiệu cảng biển Quảng Ninh, thu hút tàu biển về tỉnh.
Nếu trước đây, để làm thủ tục hàng hải, các tàu phải mất từ 6-8h, thì nay thời gian giải quyết thủ tục cập hoặc rời cảng rút xuống còn 15-30 phút/tàu. Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ phải triển khai tại bộ phận một cửa tại Cảng vụ Hàng hải.
Các thủ tục, giấy tờ được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng, căn cứ thông tin đăng ký, Cảng vụ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế. Từ đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để giải quyết thủ tục cho tàu.
Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà trong khai báo thủ tục đối với tàu thuyền, mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường theo quy định.
Thanh HảiTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.