Quảng Ninh: Chấp thuận Dự án xây dựng Cảng hàng lỏng tại thị xã Quảng Yên
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định chấp thuận Dự án xây dựng Cảng hàng lỏng Yên Hưng tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho Công ty CP Cảng hàng lỏng Yên Hưng đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng lỏng Yên Hưng bên bờ sông Chanh, thuộc KCN Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên.
Địa điểm thực hiện dự án tại khu vực Đầm Nhà Mạc, thuộc các xã: Tiền Phong, Liên Hòa, Hà An, thị xã Quảng Yên. Dự án có tổng số vốn khoảng 740 tỉ đồng.
Tổng diện tích thực hiện dự án là 165.590 m2, trong đó phần diện tích đất và khu vực biển giao để xây dựng các công trình cảng là 140.419 m2; khu vực nằm trong hành lang bảo vệ luồng hàng hải sông Chanh có diện tích 25.171 m2.
Về quy mô xây dựng, công ty sẽ tiến hành xây dựng hệ thống cầu bến chuyên dụng xuất nhập các sản phẩm khí hóa lỏng và xăng dầu, có tổng chiều dài bến 426m, neo cập được 2 phía, đáp ứng được cỡ tàu hàng lỏng đến 50.000 DWT ở phía mặt ngoài (xem xét trong giai đoạn sau có thể đáp ứng được cỡ tàu hàng lỏng đến 100.000 DWT) và tàu đến 2.000 DWT phía mặt trong. Ngoài ra còn có văn phòng điều hành cảng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Công suất thiết kế được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, công suất thông qua cảng giai đoạn 1 là 2,5 triệu tấn/năm; và khi hoàn thiện cả giai đoạn 2, công suất của cả cảng là 8 triệu tấn/năm. Thời hạn hoạt động của dự án được tính từ thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư đến hết ngày 23/9/2066.
Tiến độ thực hiện dự án cũng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định để thi công xây dựng công trình trong Quý IV/2023 và đưa dự án vào hoạt động trong Quý I/2025. Giai đoạn 2: Triển khai đầu tư vào Quý III/2027, đưa vào hoạt động trong Quý I/2028.
Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư thực hiện Dự án theo đúng mục tiêu, quy mô, tiến độ; thực hiện việc ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định pháp luật.
Trong quá trình triển khai xây dựng Dự án, phải có các giải pháp tối ưu để không ảnh hưởng đến diện tích rừng ngập mặn liền kề ngoài phạm vi dự án; đảm bảo lưu thông dòng thủy triều và không để hoạt động thi công dự án làm chia cắt diện tích khu rừng ngập mặn thành vùng kín, ngập nước, làm ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển rừng ngập mặn liền kề dự án.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.