Quảng Ninh: Chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường ven biển trọng điểm gần 5.500 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị triển khai hai dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng ven biển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.
Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị giao ban để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là chủ trương đầu tư đối với hai dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn tại khu vực ven biển vịnh Cửa Lục.
Theo báo cáo trình tại hội nghị, hai tuyến đường mới sẽ được triển khai gồm: Tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục, nối từ cầu Trới 2, qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279; và tuyến đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn, qua cầu Bình Minh đến cầu Bang. Dự kiến, tổng mức đầu tư của 2 dự án trên là gần 5.500 tỷ đồng.
Thống nhất với các ý kiến tại hội nghị, ông Vũ Đại Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh - nhấn mạnh, đây là hai dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị mới, phát triển dịch vụ du lịch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục. Đồng thời, các dự án sẽ góp phần khai thác hợp lý tiềm năng đất đai, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho tỉnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực I tỉnh Quảng Ninh báo cáo đề xuất đầu tư, nghiên cứu thực hiện các dự án khu vực vịnh Cửa Lục. Ảnh: QMG
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Đảng ủy UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công trong thời gian sớm nhất. Song song đó, yêu cầu tiếp tục nghiên cứu bổ sung các dự án kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực xung quanh vịnh Cửa Lục. Đây là bước chuẩn bị quan trọng, tạo nền tảng cho việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2026 và cả giai đoạn 2026-2030.
Vịnh Cửa Lục Quảng Ninh có diện tích khoảng 18km², là nơi kết nối giao thông huyết mạch của tỉnh với 6 cây cầu quan trọng: cầu Bãi Cháy, cầu Cửa Lục 1 (Tình Yêu), cầu Cửa Lục 3 (Bình Minh), cầu Bang, cầu Đá Trắng và sắp tới là cầu Cửa Lục 2 đang được quy hoạch.
Trong số đó, cầu Bãi Cháy – biểu tượng của hạ tầng giao thông hiện đại, từng giữ kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính (435m) cho cầu dây văng một mặt phẳng dây. Việc đưa cầu này vào sử dụng không chỉ thay thế bến phà cũ mà còn mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc.
Cầu Cửa Lục 1, khánh thành đầu năm 2022, tiếp tục tạo dấu ấn với kiến trúc vòm độc đáo và khả năng kết nối không gian đô thị với cảnh quan du lịch. Các công trình cầu qua vịnh Cửa Lục không chỉ giải quyết hiệu quả bài toán giao thông mà còn định hình chiến lược phát triển không gian đô thị ven biển của tỉnh Quảng Ninh theo hướng bền vững, hiện đại, gắn với bảo tồn giá trị cảnh quan và phát huy tiềm năng du lịch.
Thanh Hải
Việt Nam hiện xếp hạng 38 toàn cầu về Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) năm 2025, cao hơn Thái Lan 48 bậc và trở thành quốc gia đứng thứ ba ở ASEAN.