Quảng Ninh: Đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng xây dựng hai tuyến đường bao biển mới
Quảng Ninh đang tiếp tục khẳng định tư duy phát triển đột phá khi quyết định đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng để xây dựng hai tuyến đường bao biển mới quanh vịnh Cửa Lục. Đây là những dự án hạ tầng chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng trung tâm mà còn mở rộng không gian đô thị, nâng cao giá trị cảnh quan ven biển và tạo động lực thu hút các dự án lớn.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm ven biển với tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối quanh vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực thu hút các dự án chiến lược vào khu vực phía Bắc của tỉnh. Đây được xem là bước đi quan trọng để hiện thực hóa quy hoạch phát triển vùng trung tâm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hai dự án gồm: Tuyến đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy, phường Hồng Gai) qua cầu Bình Minh đến cầu Bang (phường Cao Xanh);
Tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục, kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279 (phường Hoành Bồ). Tổng mức đầu tư của 2 dự án là hơn 5.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025-2028.
Cụ thể, tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn - cầu Bang dài hơn 7 km, tốc độ thiết kế 60 km/h, tổng mức đầu tư 2.618 tỷ đồng. Tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục dài khoảng 8,3 km, cũng thiết kế tốc độ 60 km/h, tổng vốn 2.860 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, lập dự án, chuẩn bị các bước triển khai tiếp theo.

Phối cảnh tuyến đường ven biển vịnh Cửa Lục. Ảnh minh họa
Theo lãnh đạo tỉnh, sau khi hoàn thành, hai tuyến đường không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục mà còn nâng cao giá trị cảnh quan ven biển, mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị mới phía Bắc. Đây cũng là những dự án then chốt trong củng cố khu vực phòng thủ quốc phòng - an ninh và tăng cường sức hấp dẫn đầu tư vào Quảng Ninh.
Trước đó, tỉnh đã hoàn thành tuyến đường bao biển gần 20 km nối phường Hồng Gai với phường Cửa Ông, quy mô 6 làn xe, được đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất cả nước, kết nối vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới với vịnh Bái Tử Long.
Quy hoạch chung TP. Hạ Long cũ tính đến năm 2030 cho thấy, khu vực từ đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn xuống vịnh Cửa Lục có tổng diện tích 8.882ha, trong đó quỹ đất thu hút đầu tư phát triển dự án là 2.494ha.
Vịnh Cửa Lục có diện tích gần 20km2, đây là nơi giao thoa của 6 cửa sông từ thượng nguồn núi Thiên Sơn đổ ra biển.
Khu vực này được đánh giá sở hữu nhiều lợi thế vượt trội khi nằm liền kề vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên, tiếp giáp với khu vực phía Bắc của tỉnh, sở hữu dư địa đất đai rộng lớn. Nhờ nằm ở vị trí chiến lược, vịnh Cửa Lục được quy hoạch trở thành trung tâm kết nối, đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển các bến du thuyền theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ du lịch, dịch vụ...
Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh việc triển khai các tuyến đường bao biển mới là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa dự án vào khai thác.
Ngô Huy
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc giaBa thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.