Quảng Ninh: Dự kiến có 60 chuyến tàu biển đăng ký cập bến trong năm 2025
Theo thông tin từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 60 chuyến tàu biển đăng ký cập bến, dự kiến mang theo khoảng 90.000 khách du lịch đến với Quảng Ninh trong năm 2025.
Ngành du lịch Quảng Ninh tính toán, lượng khách đến với tỉnh từ các tuyến tàu biển sẽ tăng 30% so với tổng lượng khách tàu biển năm 2024. Đây là thành quả từ những nỗ lực chủ động kết nối, làm việc của ngành du lịch tỉnh với các hãng tàu biển, chủ động đưa ra các chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi thu hút dòng khách đặc biệt này.
Các chuyến tàu biển đã đăng ký đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc... Bên cạnh các tàu biển cao cấp đã đến Hạ Long như: Celebrity Solstice, Mein Schiff 6, Westerdam, dự kiến sẽ xuất hiện thêm nhiều tàu biển mới như: Brilliant Lady, Luminara, Mediterranea… cập bến.
Thời gian qua, các cơ quan quản lý, phát triển du lịch của Quảng Ninh đã xây dựng sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu phân khúc khách quốc tế bằng đường biển, chi tiêu cao, hướng tới mục tiêu phát triển Hạ Long thành trung tâm du lịch tàu biển quốc tế, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.
Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) cho biết, du lịch tàu biển có doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.
Tỉnh Quảng Ninh được các hãng tàu biển quốc tế đánh giá là điểm đến có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị phần du lịch tàu biển ở trong nước và khu vực Đông Nam Á, nhờ việc sở hữu Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương. Đặc biệt, Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn.
Theo thống kê từ Sở Du lịch, năm 2024, Quảng Ninh đã đón khoảng 60 chuyến tàu biển quốc tế, đưa hơn 70.000 khách với nhiều quốc tịch khác nhau đến Hạ Long. Các tàu khách cập cảng trong năm nay thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới, như: Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam… Đặc biệt, cuối tháng 3 vừa qua, cùng lúc 3 siêu tàu biển quốc tế là: Seabourn Odyssey (quốc tịch Bahamas), Mein Schiff 5, Azamara Onward (đều quốc tịch Malta) đều có mặt trên Vịnh Hạ Long. Đây là sự kiện khá hiếm hoi, tuy nhiên qua đó cũng cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến Hạ Long với các hãng tàu biển hàng đầu thế giới.
Với vị trí đặc biệt thuận lợi cùng hạ tầng cảng bến đồng bộ, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tiếp tục khẳng định sức hút khi không chỉ đón khách vào mùa cao điểm (từ tháng 9 đến tháng 4) mà trong suốt dịp hè, nhiều tàu biển tiếp tục cập bến Hạ Long. Các chuyến tàu biển quốc tế mới, sang trọng đã chọn Hạ Long là điểm đến và tiếp tục đăng ký quay trở lại. Tháng 6 vừa qua tàu biển The World (quốc tịch Mỹ) lần đầu tiên trở lại Hạ Long sau đại dịch Covid-19, đưa trên 170 du khách là các triệu phú, tỷ phú chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu. Với 4 ngày neo tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đây là tàu biển có thời gian lưu lại Quảng Ninh dài ngày nhất trong năm 2024.
Tháng 11 vừa qua, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón chuyến tàu biển mang tên Blue Dream Melody từ TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đưa hơn 1.100 khách đến Quảng Ninh, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế du lịch giữa hai địa phương. Du khách đã đi tham quan vịnh Hạ Long và TP Hạ Long, cũng như một số điểm du lịch nổi tiếng khác của Quảng Ninh. Chỉ sau 2 ngày, chuyến tàu khách thứ 2 từ Bắc Hải tiếp tục đưa 800 du khách đến Hạ Long. Nhiều du khách đã vô cùng háo hức được tham quan, khám phá Hạ Long.
Những năm gần đây, Hạ Long luôn quan tâm cải thiện hạ tầng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù cho khách tàu biển; các doanh nghiệp, địa phương chung tay phát triển, làm mới điểm đến, sản phẩm du lịch... để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách.
Ngô HuyThành phố thông minh là một trong những xu thế phát triển chủ đạo của các đô thị trên thế giới cũng như trong khu vực. Việt Nam là một trong những quốc gia đón đầu xu hướng này, và đang có nhiều chuyển biến tích cực cả về chính sách, môi trường đầu tư lẫn việc nghiên cứu, triển khai và ứng dụng thực tế tại các tỉnh, thành.