Quảng Ninh mở đường tắt kết nối thành phố Hạ Long với Lạng Sơn và Bắc Giang

Đầu tư và Tiếp thị
09:26 AM 13/03/2022

Các tuyển đường sẽ giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh từ Bắc Giang, Lạng Sơn đến Hạ Long và ngược lại. Đặc biệt, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường 70 km kết nối giữa Hạ Long với tỉnh Lạng Sơn sẽ rút ngắn khoảng cách tới 50 km so với tuyến đường hiện tại.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có đề xuất đầu tư đường tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn (đường nối Hạ Long - Lạng Sơn).

Đề xuất này dựa trên Thông báo số 527-TB/TU ngày 28/2/2022 của Tỉnh ủy về rà soát tổng thể nguồn tăng thu để đầu tư một số hạ tầng giao thông mới, kết nối vùng miền, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền.

Cụ thể theo đề xuất, đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn có tổng chiều dài hơn 70km, điểm đầu Km0 00 đấu nối với Tỉnh lộ 326 (TP Hạ Long), điểm cuối tại Km60 800 đấu nối vào đường xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh dài 60,8km, đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Lạng Sơn dài 9,8km.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vài trò quan trọng trong kết nối vùng và khu vực, sẽ giảm được trên 50km di chuyển từ Hạ Long - Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường như hiện nay, giảm thời gian đi lại giữ 2 tỉnh.

Đường được đề xuất phương án đầu tư có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Trong đó, do địa hình khó khăn, đi qua khu vực rừng bảo tồn, vì vậy tuyến cơ bản bám theo đường hiện trạng, chỉ nắn chỉnh cục bộ, thực hiện cắt cua chỉnh tuyến. Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp để triển khai các đoạn tuyến trên địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh Quảng ninh cũng đang lên kế hoạch dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ Quốc lộ 279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) có chiều dài khoảng 22km. 

Trong đó, địa phận phía Quảng Ninh dài khoảng 8km, địa phận phía Bắc Giang dài khoảng 14km đi trên đường tỉnh 291 của tỉnh Bắc Giang. Hiện, Sở Giao thông Vận tải đã lập báo cáo đề xuất chủ trương tuyến đường.

Ngày 11/3, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, đã trực tiếp đi khảo sát 2 tuyến đường trên.

Quảng Ninh mở đường tắt kết nối thành phố Hạ Long với Lạng Sơn và Bắc Giang - Ảnh 1.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khảo sát hướng tuyến đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn

Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị, địa phương nhanh chóng hoàn thiện thiết kế dự án đường tỉnh 342 từ TP Hạ Long qua huyện Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn theo các phương án khác nhau để đảm bảo tối ưu hóa việc giữ rừng, giảm thiểu tiềm ẩn rủi ro khi vào mùa mưa lũ, giảm khoảng cách và tăng được tốc độ.

Phấn đấu đến tháng 10.2023, giai đoạn 1 (13km) đoạn từ nút giao cầu vượt đường Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm sẽ hoàn thành. Đoạn đường còn lại dài 47,5km phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2025.

Đối với dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ Quốc lộ 279 kết nối TP Hạ Long đến huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong quá trình khảo sát, thiết kế lên phương án đầu tư phải tìm hiểu kỹ các dữ liệu về các tác động mưa lũ vì tuyến đường đi qua nhiều ngầm tràn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, hai dự án trên đều là những tuyến giao thông quan trọng trong kết nối, liên kết vùng, kết nối các di sản của các địa phương, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch Quảng Ninh và Bắc Giang, Lạng Sơn sẽ có biển. Đồng thời, các tuyển đường sẽ giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh từ Bắc Giang, Lạng Sơn đến Hạ Long và ngược lại.

Anh Tuấn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sắp xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài Hà Nội: Sắp xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.