Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP
Sau thời gian triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP với 334 sản phẩm đạt từ 3-5 sao. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ), với 334 sản phẩm đạt từ 3-5 sao, 244 sản phẩm đạt 3 sao, 87 sản phẩm đạt 4 sao, 3 sản phẩm đạt 5 sao.
Các sản phẩm OCOP địa phương đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong nước đón nhận. Đặc biệt, để tiếp tục nâng tầm cho các sản phẩm OCOP, nhiều tổ chức, HTX, doanh nghiệp đã chủ động đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, mang lại chất lượng, mẫu mã đẹp cho sản phẩm.
Đặc biệt thời gian qua, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả ứng dụng mã QR Code đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, OCOP trên địa bàn tỉnh. Chỉ cần quét mã bằng điện thoại khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nắm được đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất, ngày giờ cung ứng sản phẩm ra thị trường, độ an toàn… Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem truy xuất nguồn gốc, như: Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều, Chè Hằng Nga, Vịt trời Hải Hà, Nấm kim châm Đông Triều, Miến dong Bình Liêu, Nước khoáng Quang Hanh, Chè hoa vàng Quy Hoa…
Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT): Trong hệ thống truy xuất nguồn gốc, tem QR Code đóng vai trò định danh đối tượng cần truy xuất, giúp liên kết dữ liệu và truy cứu thông tin trong chuỗi cung ứng, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chi cục đã triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, sử dụng tem QR Code; áp dụng giải pháp ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng tem QR Code trong quản lý, nhận diện, xác định nguồn gốc thực phẩm nông sản an toàn cho các hộ sản xuất, chế biến, các doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Triển khai tem truy xuất nguồn gốc được thực hiện, cập nhật thường xuyên, giúp đảm bảo chất lượng, bảo vệ thương hiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hằng năm tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Từ đó tạo ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định, có kiểu dáng bao bì đẹp, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tỉnh hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường trong và ngoài nước, nâng tầm chương trình OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh trên phạm vi cả nước, từng bước vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ, khai thác tốt lợi thế của các địa phương, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Từ đó đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng vươn cao, vươn xa, phát triển bền vững hơn.
Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các địa phương triển khai nhiều chương trình kết nối tiêu thụ, tuần xúc tiến, hội chợ, triển lãm… Qua đó, giúp các chủ thể OCOP không chỉ quảng bá sản phẩm hiệu quả, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, mà còn giúp tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đến nay có 54 sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+…; nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…
Các hoạt động xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài tiếp tục được tỉnh thực hiện với phương châm “linh hoạt, đổi mới, sáng tạo”. Sau các chương trình này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã nhận được các đơn hàng, đề nghị hợp tác, cung ứng sản phẩm từ các thị trường.
Với mong muốn sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa hơn trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục coi trọng chuyển giao, ứng dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế tem nhãn, bao bì, mã số, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm… Đồng thời tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát triển, hoàn thiện sản phẩm, chuẩn hóa hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống kênh phân phối hiện đại, các hệ thống bán lẻ và các điểm phân phối.
Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông; tăng cường kết nối giao lưu tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh… Từ đó nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP.
Ngô HuyCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.