Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2030 thay thế toàn bộ tàu du lịch vỏ gỗ trên vịnh
Sở GTVT Quảng Ninh có kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch, trong đó có việc thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ và hội nghị giao ban báo chí tháng 11.
Tại hội nghị, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh đã có dự thảo về việc ban hành kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch ở vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030.
Theo kế hoạch, Quảng Ninh sẽ bổ sung các tàu du lịch có chất lượng cao, tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhưng không vượt quá tổng số lượng tàu được phép hoạt động theo sức tải của Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trong từng giai đoạn. Điều này giúp đảm bảo sự bền vững, hài hòa với môi trường tự nhiên và góp phần bảo vệ giá trị của di sản.
Cụ thể, đến năm 2025, Quảng Ninh sẽ duy trì 508 tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long, đồng thời thí điểm 20 du thuyền khám phá hoạt động ở các khu vực riêng biệt. Tại Vịnh Bái Tử Long, sẽ bổ sung thêm 100 tàu để tăng cường hoạt động du lịch tại khu vực này. Chủ tàu tự lựa chọn loại hình tàu du lịch phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
Từ giai đoạn 2026 đến 2030, hàng năm rà soát, công bố công khai số lượng tàu du lịch được bổ sung, đảm bảo tổng số tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy. Trong thời gian chưa công bố sức tải du lịch, việc bổ sung tàu du lịch hàng năm trên vịnh Hạ Long không vượt quá 508 tàu.
Ông Bùi Hồng Minh cho biết sẽ khuyến khích thay thế bằng tàu vỏ thép, nhằm nâng cao điều kiện an toàn, tăng khả năng ngăn ngừa ô nhiễm so với tàu vỏ gỗ. Phấn đấu đến năm 2030, thay thế 100% tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép.
Hiện trên Vịnh Hạ Long có 508 tàu, trong đó 118 tàu lưu trú vỏ gỗ cần được thay thế hoặc đóng mới. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích thay thế từ 2 tàu trở lên bằng 1 tàu có trọng tải lớn hơn, nhằm tăng điều kiện an toàn, tiện nghi, tăng tổng trọng tải đội tàu. Từng bước giảm số tàu cũ, bổ sung tàu mới có chất lượng cao hơn, kiểu dáng kiến trúc đẹp trên vịnh Hạ Long.
“Hiện nay, chúng ta phải đánh giá lại để thúc đẩy và phát huy giá trị của di sản thông qua các hoạt động du lịch. Đồng thời, tạo ra các sản phẩm phong phú nhằm khai thác tối đa giá trị của di sản và bảo tồn tốt nhất theo quy định và khuyến cáo của UNESCO. Vịnh Hạ Long còn rất nhiều khu vực chưa được khai thác nên chúng tôi đang thí điểm 20 du thuyền khám phá để phục vụ nhu cầu du khách", ông Minh chia sẻ.
Đối với tàu đóng mới, tỉnh Quảng Ninh sẽ ban hành quy định mở rộng diện tích phương tiện, tăng tiện nghi, tối thiểu 1,4 m2/khách. Các tàu bố trí thêm không gian cho các dịch vụ khác (bar, sảnh ngắm cảnh...); lắp đặt các trang thiết bị chất lượng cao, áp dụng tiêu chuẩn từ 5 sao trở lên đối với tàu lưu trú, tàu nhà hàng…
Ngô HuyTheo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng lượng tiền gửi của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại thời điểm tháng 8 vào ngân hàng thương mại đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với hơn 13.763.230 tỷ đồng.