Quảng Ninh: Sân bay Vân Đồn trở thành sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80

Phòng phóng viên
08:15 AM 13/08/2025

Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị tạm thời cho sân bay Nội Bài từ 07h00 đến 17h00 (giờ Hà Nội) từ ngày 27/8 đến ngày 2/9 để phục vụ hoạt động A80.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam; các công ty cổ phần hàng không Vietjet, Tre Việt, Pacific, Hải Âu, Hành tinh Xanh, Ngôi sao Việt; Công ty bay Dịch vụ hàng không VASCO và Cảng vụ Hàng không miền Bắc về bổ sung danh mục sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã báo cáo, đề xuất các nội dung liên quan đến hoạt động A80 - nhiệm vụ luyện tập và tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Trên cơ sở đề xuất của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn làm sân bay dự bị tạm thời cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ 07h00 đến 17h00 (giờ Hà Nội) từ ngày 27/8 đến ngày 2/9 để phục vụ hoạt động A80.

Trên cơ sở đó, cảng Vân Đồn cần đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn tuyệt đối khi thực hiện nhiệm vụ làm sân bay dự bị.

Cục Hàng không cũng đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm thủ tục thông báo tin tức hàng không liên quan; chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cảng Vân Đồn nhằm đảm bảo sẵn sàng cho nhiệm vụ làm sân bay dự bị.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Hải Âu, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp nhận và phổ biến đầy đủ thông tin này đến đội ngũ phi công.

Việc chuẩn bị một sân bay dự bị là một phần quan trọng trong kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cho các sự kiện quốc gia. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ vấn đề nào, máy bay có thể hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, giảm thiểu rủi ro cho hoạt động bay dân sự và quân sự.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục trong quá trình triển khai. Nếu có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc nào, các đơn vị cần báo cáo kịp thời để được xem xét và giải quyết, đảm bảo hoạt động bay diễn ra suôn sẻ và an toàn tuyệt đối.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hoạt động bay A80 bao gồm 10 tốp bay với 32 máy bay gồm trực thăng, máy bay vận tải C-295, máy bay C-212i, máy bay huấn luyện đa năng YAK-130, máy bay L-39NG, máy bay tiêm kích Su-30MK2.

Các sân bay quân sự sử dụng để cho máy bay cất và hạ cánh gồm: Hòa Lạc, Gia Lâm (Hà Nội) và Kép (Bắc Ninh). Điều hành bay tại khu vực Nội Bài được giao giữ vai trò trung tâm trong phối hợp điều hành bay hỗn hợp, đảm bảo vận hành an toàn - hiệu quả.

Sân bay Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên trên cả nước do tư nhân đầu tư, được đưa vào khai thác từ ngày 30/12/2018.

Sân bay có diện tích 326,547 ha, trong đó diện tích sử dụng chung là 288,11 ha; diện tích khu hàng không dân dụng là 63,60 ha; diện tích khu quân sự 24,115 ha.

Sân bay được xây dựng theo cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO và sân bay quân sự cấp II; công suất đến năm 2020 là 2,5 triệu hành khách/năm; đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm.

Vị trí đỗ dự tính đến năm 2020 là tối thiểu 6 vị trí; đến năm 2030 là tối thiểu 12 vị trí. Đây là sân bay hiện đại có phương thức tiếp cận hạ cánh chính xác CAT II đầu 3 và tiếp cận hạ cánh đơn giản đơn đầu 21.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn