Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho người dân đang vay vốn ngân hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Địa phương
06:02 PM 12/09/2024

Để kịp thời ổn định hoạt động ngân hàng, đồng thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp khẩn với các tổ chức tài chính, tín dụng trên địa bàn để thảo luận, thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng, nhất là tại các địa phương tâm bao đi qua như: thành phố Hạ Long, Cẩm, Phả, Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có khoảng 24.600 khách hàng (với tổng dư nợ 11.400 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm, thủy hải sản số lượng khách hàng lớn nhất, với khoảng 7.000 khách hàng, với dư nợ khoảng 1.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ của ngành.

Để kịp thời ổn định hoạt động ngân hàng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho người dân đang vay vốn ngân hàng bị ảnh hưởng của bão số 3- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn 

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh Quảng Ninh với các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn để thảo luận, thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chia sẻ khó khăn, mất mát đối với tỉnh Quảng Ninh và có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với khách hàng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3, đồng thời, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại và nghiên cứu việc tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành và thực hiện xử lý nợ, xử lý rủi ro theo các quy định hiện hành đối với khách hàng thiệt hại nặng, mất khả năng chi trả…

Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng, Thống đốc NHNN và Chủ tịch các ngân hàng thương mại để hỗ trợ các khách hàng chịu thiệt hại của cơn bão số 3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn người dân giãn, hoãn lại các khoản nợ. Các địa phương phối hợp với các ngân hàng để thực hiện thống kê, rà soát cụ thể, đầy đủ, chi tiết các hộ dân ảnh hưởng; trực tiếp mời các hộ dân đến để chia sẻ và tổ chức hỗ trợ ngay.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ có chính sách riêng có, bao trùm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão, tập trung vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản; nông, lâm nghiệp; các hộ kinh doanh dịch vụ, du lịch thương mại; các hộ liên quan đến sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đảm bảo các quy định hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc, khó khăn cần báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo trên tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Thanh Hải
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.