Quảng Ninh: Thị xã Quảng Yên chính thức được công nhận đô thị loại III

Xã hội
07:22 AM 23/07/2020

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ghi nhận sự cố gắng của thị xã Quảng Yên đã đạt được trong nhiều năm qua, ngày 14/7, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 929/QĐ-BXD công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

    Cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, đời sống người dân một ngày được nâng cao.

    Thị xã Quảng Yên có quy mô lớn gồm 11 phường và 8 xã, tổng diện tích tự nhiên khoảng 33.370ha. Diện tích đất xây dựng khu vực nội thị khoảng 1.452ha. Dân số toàn thị xã là 180.028 người, trong đó 66% dân số nội thị. Mật độ dân số toàn đô thị chỉ có 539 người/km2, nhưng mật độ dân số nội thị lên đến 8.100 người/km2.

    Thị xã Quảng Yên là một đô thị ven biển phía Tây Nam được thành lập theo Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 25/11/2011 của Chính phủ. Đây là tiền đề quan trọng để TX Quảng Yên lập quy hoạch xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm; xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước... Bên cạnh đó, hiện nay thị xã đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Khu kinh tế ven biển Quảng Yên vào quy hoạch các khu kinh tế ven biển Việt Nam và phê duyệt Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với tổng diện tích khoảng 13.303ha.

    Trong thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Yên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào thị xã như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC, Tập đoàn Amata (Thái Lan)...

    Thị xã Quảng Yên đang tập trung khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế biển và công nghiệp. Hiện nay, một số cụm công nghiệp, xây dựng đã và đang đầu tư, đi vào hoạt động có hiệu quả như: Cụm công nghiệp sửa chữa và đóng mới tàu thuyền Hà An; cụm công nghiệp Km7; cụm công nghiệp và sửa chữa tàu quy mô 200 ha tại phường Hà An, nhà máy sửa chữa tàu biển của Công ty CP vận tải Biển Bắc, nhà máy gạch Thạch Bàn Xanh, nhà máy gạch Xuân Lãm, khu công nghiệp Đông Mai, khu công nghiệp Sông Khoai, Khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong, đầm nhà Mạc, đã và đang đi vào hoạt động. 

    Tài nguyên du lịch tự nhiên Quảng Yên khá phong phú với nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn như hai cây lim Giếng Rừng; Thác Mơ - hồ Yên Lập; đảo Hoàng Tân có núi đá vôi và một số hang động cổ, hàng trăm ha rừng thông nhựa trồng trên núi đất, có bãi biển trải dài từ phía Đông sang phía Tây đảo; đầm nhà Mạc với hơn 2000 ha mặt nước và rừng ngập mặn có các hệ sinh thái đa dạng.

    Bên cạnh đó, tài nguyên du lịch nhân văn của Quảng Yên phong phú và đa dạng. Nơi đây có nhiều lễ hội khá nổi tiếng như lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công, hội Chùa Đồng…; nhiều phong tục tập quán, truyền thống văn hóa cổ truyền của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ còn được lưu giữ cùng với nhiều món ăn, hải sản độc đáo.

    Nhờ vậy mà thị xã Quảng Yên đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đạt mức 19,4% vào năm 2019. Thu ngân sách năm 2019 của Quảng Yên đạt khoảng 1.254 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu và cũng là mức thu cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, chi ngân sách thị xã năm 2019 là gần 1.215 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2019 là 56 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã chỉ còn khoảng 0,74%.

    Được biết, Quy hoạch chung của thị xã đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển Quảng Yên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp, dịch vụ, cảng biển của tỉnh và của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ; là khu vực năng động phát triển về kinh tế biển; khu công nghiệp hiện đại - khu đô thị thông minh và thân thiện với môi trường. Phấn đấu đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại II, trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại.

    Với việc được công nhận là đô thị loại III, đây sẽ là động lực để chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Yên bứt phá trong phát triển kinh tế, khẳng định vị thế, vai trò của địa phương đối với tỉnh nhà, hướng đến thị xã Quảng Yên sẽ là một trong những mũi nhọn phát triển công nghiệp - dịch vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh.

    Thanh Tùng
    Ý kiến của bạn
    Điện Biên: Trưng bày bộ ảnh quý tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” Điện Biên: Trưng bày bộ ảnh quý tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”

    Tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ giới thiệu và trưng bày một số ảnh tư liệu về đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại sảnh Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ; đồng thời, trao tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ bộ ảnh tư liệu này.