Quảng Ninh: Triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Địa phương
08:00 AM 09/08/2025

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch và hiện thực hóa các chỉ tiêu đề ra, ngành Du lịch Quảng Ninh đang tích cực tăng tốc, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và thu hút các dòng khách nội địa và quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, ngành du lịch tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong 7 tháng đầu năm 2025. Cụ thể, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14,6 triệu lượt, vượt 9% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 109% so với kế hoạch tăng trưởng. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng mạnh 19% so với năm trước.

Một trong những chỉ số đáng chú ý là chi tiêu bình quân của khách du lịch, đạt mức 2,75 triệu đồng/lượt, tăng đáng kể so với các năm trước. Mức chi tiêu này phản ánh sự hấp dẫn của các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao và trải nghiệm ngày càng phong phú tại Quảng Ninh. Thời gian lưu trú của du khách cũng kéo dài trung bình 2,7 ngày, cho thấy du khách đã dành nhiều thời gian hơn để khám phá các điểm đến tại tỉnh.

Thời gian qua, 100 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã được tổ chức sôi động và quy mô lớn như Carnaval Hạ Long, đại nhạc hội Skywave, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Giải Marathon Vịnh Hạ Long, Ngày Quốc tế Yoga… đã tạo sức hút mạnh mẽ, góp phần giữ vững vị thế của Quảng Ninh là điểm đến lễ hội hàng đầu miền Bắc.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được tỉnh triển khai mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp… Đáng chú ý, tỉnh đã đón 33 chuyến tàu biển quốc tế với khoảng 47.000 lượt khách (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024). Các hoạt động MICE, du lịch cao cấp, tổ chức đám cưới cũng được đẩy mạnh.

Quảng Ninh: Triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch- Ảnh 1.

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Sản phẩm du lịch Quảng Ninh ngày càng đa dạng và mang dấu ấn riêng như: Tuyến phố đêm du thuyền, show diễn thực cảnh "Đi tìm dấu ngọc" tại hang Vũng Đục; tour khám phá đảo hoang sơ; trải nghiệm khinh khí cầu; chương trình pháo hoa tại Bãi Cháy và Móng Cái...

Bên cạnh đó, hạ tầng lưu trú địa phương được nâng cấp với hơn 1.600 cơ sở, gần 44.000 phòng, trong đó có nhiều khách sạn 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế. Hệ thống tàu lưu trú trên vịnh cũng không ngừng được đầu tư nâng cao chất lượng. Ngành du lịch đã chủ động kiểm tra, bảo đảm môi trường, an toàn du lịch, ứng dụng công nghệ trong thông tin, thanh toán, từng bước triển khai du lịch thông minh.

Đối với sự cố hy hữu về tai nạn lật tàu ngày 19/7, tỉnh Quảng Ninh đã xử lý khẩn trương, nhân văn và minh bạch. Từ đầu tháng 8/2025 đến nay, khách du lịch nội địa đã quay trở lại tham quan Quảng Ninh, bình quân mỗi ngày, tỉnh đón khoảng 7.000 - 8.000 khách. 

Quảng Ninh đã triển khai cấp bách các giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách như: Nâng cấp thiết bị thông tin liên lạc cho đội tàu; bổ sung 6 điểm tránh trú dông lốc tạm thời trên vịnh Hạ Long; cho chủ trương lắp đặt hệ thống cảnh báo dông, lốc, sét tại một số vị trí trọng yếu, nhất là trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và khu vực ven biển. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí tàu quân y và 2 xuồng cơ động, triển khai tuần tra 24/24 giờ hằng ngày...

Quảng Ninh: Triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch- Ảnh 2.

Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 8,2 triệu lượt du khách, tổng thu ước đạt gần 27.900 tỷ đồng. Để khai thác tiềm năng, hiện thực hóa mục tiêu này, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường.

Một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Du lịch Quảng Ninh là tiếp tục phát triển, làm mới các sản phẩm du lịch. Trong đó, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch có tính quy mô, lan tỏa để thúc đẩy tăng trưởng du lịch. 

Đến thời điểm này, 54 địa phương trên địa bàn đã đăng ký 148 sự kiện, hoạt động. Trong đó, có nhiều chương trình đặc sắc, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI; Chương trình mùa thu vàng Uông Bí năm 2025; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2025... Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch thường xuyên nghiên cứu, xây dựng, phát động các chương trình kích cầu du lịch vào các dịp thấp điểm với chủ đề “Quảng Ninh - điểm đến của bốn mùa” trên nguyên tắc ưu đãi các sản phẩm mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Không chỉ phát triển các thị trường truyền thống, Quảng Ninh cũng xác định trọng tâm vào thị trường khách du lịch chất lượng cao theo hướng “giảm số lượng, tăng chất lượng và tăng chi tiêu của khách”; xây dựng chương trình du lịch chuyên biệt, dành khu vực cá nhân hóa, đặc thù để thu hút đối tượng khách này.

Đặc biệt, việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới đã mở ra một chương mới cho du lịch Quảng Ninh. Tỉnh đang xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm bái đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Di sản; các sản phẩm kết nối hai di sản thế giới vịnh Hạ Long - Yên Tử; tập trung các sản phẩm gắn với du lịch văn hóa tâm linh, thiền, nghỉ dưỡng chất lượng cao; tổ chức các sự kiện tôn giáo mang tầm quốc tế, quốc gia, các hội thảo, nghiên cứu khoa học; đám cưới, du lịch MICE…

Chia sẻ tại hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 7 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh rằng Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược truyền thông về du lịch an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Đức Ấn cũng khẳng định, du lịch sẽ tiếp tục là ngành mũi nhọn phát triển của Quảng Ninh trong những năm tới. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách và đạt tổng thu từ du lịch khoảng 57.000 tỷ đồng trong năm 2025. Chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng du lịch, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, thân thiện và chuyên nghiệp.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn
Đồng Hới “dọn tổ, đón đại bàng”, dự án bất động sản nào được hưởng lợi? Đồng Hới “dọn tổ, đón đại bàng”, dự án bất động sản nào được hưởng lợi?

Sau sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị, Đồng Hới trở thành vùng lõi phát triển mới của Bắc Trung Bộ. Chính quyền địa phương đang đồng loạt đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, thu hút FDI, biến nơi đây thành tâm điểm của làn sóng đầu tư mới. Trong bối cảnh đó, bất động sản cao cấp - đặc biệt là dòng sản phẩm phục vụ chuyên gia như ROX Living Đồng Hới - đang nổi lên là kênh đầu tư chiến lược, tối ưu lợi nhuận trong dài hạn.