Quảng Trị: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D

Địa phương
10:12 AM 24/09/2024

Ngày 23/9/2024, UBND tỉnh Quảng Trị do đồng chí Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về việc xem xét các phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết: Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện. Dự án có chiều dài tuyến 42km, trong đó có 8km đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đề xuất sử dụng vốn Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đến thời điểm hiện tại, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất với UBND tỉnh lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ, trong đó nguồn vốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ; phương án xây dựng có tổng diện tích ảnh hưởng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6 ha; thiết kế xây dựng 2 hầm, trong đó hầm 1 dài 2,27km và hầm 2 dài 2,1km.

Quảng Trị: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D- Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc họp

Mặt khác, đây là dự án lớn, diện tích cần giải phóng mặt bằng rộng, đặc biệt các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khá phức tạp nên mất nhiều thời gian. Do đó, cần kiến nghị các cấp có thẩm quyền đưa dự án Quốc lộ 15D vào trong danh mục các dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Liên danh nhà đầu tư cũng đã đề xuất với UBND tỉnh kiến nghị với bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án hoặc bố trí vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của tỉnh tối thiểu 1.000 tỷ đồng để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Đồng chí Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu lựa chọn phương án phù hợp với điều kiện diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng bị ảnh hưởng; trong trường hợp đoạn tuyến đi qua ảnh hưởng đến khu vực rừng bảo vệ nghiêm ngặt, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại cụ thể các khu vực bị ảnh hưởng, báo cáo với UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp xây dựng các phương án thiết kế phù hợp nhất, vừa đảm bảo tính an toàn và các yêu cầu về kỹ thuật và mỹ thuật, đồng thời đảm bảo tính kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Minh Tú
Ý kiến của bạn