Quảng Trị: Vì sao nhà máy Hồng Đức Vượng mãi bốc mùi?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:00 AM 28/05/2020

Có một câu hỏi, 2 năm trước chúng tôi từng mang đến gõ cửa nhiều cơ quan hữu quan. Nhưng...

     

    Một góc KCN Quán Ngang (Ảnh: Khắc Trà)Câu chuyện ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Quán Ngang (Gio Linh - Quảng Trị) vốn không mới mẻ gì, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay.

    Lấn cấn chuyện ô nhiễm

    Mặc dù các doanh nghiệp đóng trong KCN và chính quyền địa phương có nỗ lực khắc phục. Nhưng, hàng ngàn người dân thuộc các xã Gio Mai, Gio Châu, Gio Quang (thuộc huyện Gio Linh) mất ăn mất ngủ vì phải “chung sống” với thứ mồi hôi rất khó chịu trong khoảng thời gian từ tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau.

    Về việc này, cách đây hơn 2 năm, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài dài kỳ phản ánh, thời điểm đó lãnh đạo các Sở, ngành liên quan từng hứa khắc phục.

    Để tiếp tục tìm hiểu vấn đề, chúng tôi đã liên hệ đến Chi cục bảo vệ Môi trường, ông Dũng, Chi cục trưởng nói: “Không thể cung cấp thông tin vì vướng quy định về người phát ngôn...”.

    Tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường, ông Nguyễn Hữu Nam, PGĐ cho biết, cách đây mấy hôm đã có cuộc kiểm tra tại nhà máy Hồng Đức Vượng, khâu nước thải đã được xử lý, nhưng hệ thống xử lý khí thải chưa hoàn thiện. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới mùi hôi phả ra môi trường!

    Công ty Hồng Đức Vượng là ai?

    Tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Hồng Đức Vượng, một công ty của Trung Quốc, người đại diện với chức danh Giám đốc là Huang Guang Feng, trụ sở khai báo thuế tại 257 Quốc lộ 9 - Phường 3 - Thành phố Đông Hà - Quảng Trị.

    Tại KCN Quán Ngang, công ty này chế biến cá tươi thành bột phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi. Người dân hay gọi là “Nhà máy bột cá”.

    Năm 2015 công ty này xả nước thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, sự việc khiến người dân địa phương bức xúc, nhiều cơ quan báo chí TW phản ánh, doanh nghiệp này đã bị phạt hành chính nhưng không ăn thua.

    Ngày 30/6/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khi đó là ông Nguyễn Quân Chính (đã nghỉ hưu) chỉ đạo, buộc Nhà máy Hồng Đức Vượng tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố, xây dựng hệ thống xả thải đạt chuẩn mới cho hoạt động trở lại.

    Nhưng đến nay đã 5 năm, ô nhiễm vẫn chưa khắc phục xong, khiến rất nhiều người dân mất hết kiên nhẫn và không khỏi bày tỏ sự hoài nghi!

    Theo ông Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhà máy này đóng cửa và mới hoạt động trở lại.

    Các thiết bị còn lắp đặt dở dang (Ảnh: Khắc Trà)

    Một câu hỏi, hai năm rồi...

    Tháng 10/2017, công trình nhà máy xử lý nước thải KCN Quán Ngang được khởi công. Giai đoạn một, đầu tư một modull, với công suất 1.500m3/ngày, đêm; tổng dự toán 66,7 tỷ đồng. Tiến độ thi công 500 ngày.

    Nhưng đến chiều ngày 27/5/2020, PV có mặt tại công trình này, vẫn ngổn ngang cát sỏi, sắt thép, thưa thớt vài công nhân đang lắp đặt thiết bị. Mặc dù diện tích không lớn, vài khu nhà 1 tầng...

    Với tiến độ “rùa bò” như vậy, không biết khi nào nhà máy này hoạt động được! Chậm ngày nào môi trường sinh thái, sức khỏe người dân bị đe dọa ngày đó.

    Ngổn ngang nhà máy xử lý nước thải (Ảnh: Khắc Trà)

    ột câu hỏi mà chúng tôi đã từng mang tới nhiều cơ quan hữu quan cách đây 2 năm, rằng: Trong khi các nhà máy vẫn hoạt động nhưng khu xử lý nước thải chưa xây xong thì chất thải lỏng đổ đi đâu?

    Cách đó vài km về phía Đông - Nam là con sông Hiếu lịch sử, hai bên bờ là hàng chục ngàn dân cư, không ít trong số đó tìm kế sinh nhai với con sông này. 

    Dưới những con cống chạy ngoằn ngoèo trong khu công nghiệp, nước vẫn chảy rỉ rả, màu đen kịt và hôi thối. Dòng nước này đổ về đâu qua nhiều năm không được thu gom, xử lý?

    Công trình chưa biết khi nào mới hoàn thành (Ảnh: Khắc Trà)

    Năm 2019, Quảng Trị rất thành công trong thu hút đầu tư và khởi công nhiều công trình kinh tế quan trọng, người dân rất kỳ vọng về một tương lai tươi sáng, đỡ phải “Nam tiến” mưu sinh.

    Quả thật đáng lo, vì với KCN Quán Ngang nhỏ bé, mật độ lấp đầy không lớn nhưng không thể xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường. Rồi đây những đại dự án đi vào hoạt động. Liệu có xử lý hết không?

    Nước đen, thối... vẫn chảy rả rích dưới cống ngầm trong KCN (Ảnh: Khắc Trà)

    DĐDN sẽ tiếp tục thông tin...

    Ý kiến của bạn