Quảng Xương - Thanh Hóa: Điều hành hiệu quả, vì cuộc sống yên bình của toàn dân

Sự kiện
09:19 AM 02/05/2020

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương lần thứ XXV nhiệm kỳ 2015 - 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm huyện Quảng Xương đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra. Đồng thời chuẩn bị tốt công tác phục vụ nhân dân với sự điều hành quyết liệt và sáng tạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng sự nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Phụ nữ huyện Quảng Xương chung tay phòng chống dịch Covid-19

Để đạt được thành quả trên, trong 4 tháng đầu năm 2020, huyện đã triển khai nhiều chương trình phát triển kinh tế, gắn với bảo vệ giữ gìn vệ sinh môi trường, thành lập Ban chỉ đạo, tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 triển khai nhiệm vụ khu vực cách ly tập trung phòng chống dịch Covid - 19. Tham dự hội nghị trực tuyến của tỉnh để chỉ đạo tổ chức triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid - 19. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, xuất phát từ tình hình cụ thể của địa phương, huyện Quảng Xương đã khẩn trương thành lập khu cách ly tập trung và giãn cách xã hội. Phê duyệt danh sách đối tượng thực hiện cách ly tập trung, danh sách người hết thời gian cách ly trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Trong khi tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, Quảng Xương vẫn tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế.

Đại dịch chắc chắn sẽ bị đẩy lùi, kinh tế thế giới đã bị thiệt hại nghiêm trọng cần có thời gian để khôi phục. Đây chính là thời cơ vàng để những nước như Việt Nam có điều kiện tăng tốc. Vì thế, Quảng Xương cũng đặc biệt coi trọng đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội:

Về phát triển kinh tế, trong tháng 4 năm 2020, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cây trồng cuối vụ Đông Xuân. Tập trung chỉ đạo tích tụ đất đai để phát triển sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, liên kết sản xuất lúa thương phẩm với diện tích hơn 300 ha. Tiếp tục chỉ đạo 15 mô hình liên kết theo chuỗi sản xuất. Đăng ký 03 sản phẩm tham gia Chương trình (OCOP) năm 2020.

Tăng cường quản lý công tác kiểm dịch động vật, kiểm sát giết mổ gia súc, gia cầm, kiểm tra vệ sinh thú y; chỉ đạo tái đàn lợn, đàn gia cầm sau đợt dịch. Chỉ đạo nuôi 43 triệu con tôm sú giống đạt 99,5% kế hoạch. Xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Chỉ đạo quyết liệt việc xóa bỏ chợ cóc, các điểm kinh doanh tự phát để phòng chống dịch Covid – 19 lây lan; ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, ép giá, thu lời bất chính…

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, Quảng Xương là một trong 6 huyện thành phố về đích NTM của tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu. Tập trung chỉ đạo các thôn Mậu Đông, xã Quảng Lưu, thôn Châu Sơn, xã Quảng Trường đảm bảo tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, vì cuộc sống yên bình của toàn dân, Quảng Xương tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm. Tuyên truyền thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/ CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về việc cách ly toàn xã hội không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Nhiều khẩu hiệu tấm lớn, pa nô cổ động, nhiều lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động để phổ biến tinh thần phòng chống dịch Covid-19 cung cấp cho cơ sở.

Kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức đám cưới, đám tang và lễ hội theo đúng tinh thần giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác trực phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện mua 198 máy đo thân nhiệt, lắp đặt 2.617 vòi nước rửa tay bằng xà phòng. Triển khai hướng dẫn việc học trực tuyến để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ dạy học trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần chống dịch như chống giặc. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo chống dịch của cấp trên, xây dựng khu cách ly tập trung tại xã Tiên Trang. Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số đối tượng được giám sát là 534 người, trong đó hết thời gian theo dõi và cách ly tại nhà là 508 người; 26 người đang trong thời gian theo dõi; đã cách ly 44 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện và tại khu cách ly tập trung, đến nay còn 5 trường hợp đang được theo dõi tại Bệnh viện huyện.

Điều đáng chú ý, Bệnh viện huyện đã tăng cường công tác khám chữa bệnh, với tinh thần thái độ thân thiện, phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Triển khai phương án khám sàng lọc cách ly bệnh nhân Covid-19 24/24 giờ; phương án chuyển bệnh viện huyện thành bệnh viện điều trị Covid-19 cấp độ 3 với số giường bệnh 340 giường. 

Đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội của huyện, ông Trần Anh Chung - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020 của huyện Quảng Xương gặp nhiều khó khăn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả thất thường gây không ít khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, giá cả mặt hàng nông sản chủ lực tiếp tục giảm, khả năng phục hồi chậm.

Tuy nhiên, bằng quyết tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của huyện vẫn phát triển ổn định. Đời sống dân cư có nhiều cải thiện về mặt tinh thần cũng như về vật chất, văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện, các chính sách xã hội được chú trọng, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo.

Hoạt động thương mai và dịch vụ đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ nhân dân. Một trong những vấn đề mà chúng tôi quan tâm giai đoạn này là, điều hành công tác thu, chi ngân sách theo kế hoạch; cập nhật đối tượng, những người có công, lao động thất nghiệp, hộ kinh doanh, doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19 để được hưởng gói trợ cấp của Chính phủ; để khôi phục, phát triển sản xuất để duy trì sức tăng trưởng trong năm 2020.

Như trên chúng tôi đã nêu, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế là mục tiêu kép; dịch bệnh dù có gây nên những xáo trộn trong cuộc sống, nhưng cũng tạo ra những sức đề kháng mới, cách tiếp cận mới của người Việt Nam khi công nghệ 4.0 đang lan tỏa trong mọi gia đình, mọi công sở, doanh nghiệp, mở đầu cho bước đột phá hiện đại hóa quê hương đất nước./.

Triều Nguyệt - Yến Hoàng

Ý kiến của bạn