Quý I/2021: Lượng hàng hóa qua cảng biển tăng 8%

Đầu tư và Tiếp thị
05:39 PM 24/03/2021

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I/2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 176 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng hóa xuất khẩu ước đạt gần 43 triệu tấn, hàng nhập khẩu đạt gần 55 triệu tấn (tăng 11%); hàng nội địa ước đạt gần 77 triệu tấn (tăng 12%); hàng quá cảnh bốc dỡ ước đạt hơn 400.000 tấn. Riêng hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng với mức tăng tới 21%, ước đạt hơn 6,1 triệu Teus. Đây là mức tăng trưởng dự báo tương đối cao trong những năm gần đây.

Hàng hóa qua cảng biển quý I/2021 ước tăng 8%  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thời báo Tài chính

Theo thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, từ đầu năm đến giữa tháng 3 (15/3), khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm: khu vực Thái Bình tăng 179%, khu vực Đồng Tháp tăng 95%, khu vực Thừa Thiên Huế tăng 56,3% và khu vực Quảng Ngãi tăng 45%.

Khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất (58%) là Đồng Tháp và Quảng Nam. Các khu vực cảng biển khác có hàng container thông qua lớn nhất cả nước tăng mạnh, đặc biệt là container xuất nhập khẩu như: khu vực TP. Hồ Chí Minh tăng 18,5%, khu vực Vũng Tàu tăng 27% và khu vực Hải Phòng tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng; khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.

Hoài Thương
Ý kiến của bạn
Lo ngại giá cà phê tăng cao gây đứt gãy chuỗi cung ứng Lo ngại giá cà phê tăng cao gây đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá cà phê những ngày đầu tháng 5 đã đạt mức cao kỷ lục, trên 131.000 đồng/kg. Đây là niềm vui cho người trồng cà phê nhưng lại là áp lực cho doanh nghiệp thu mua và gây nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.