Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22%
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Tăng trưởng tích cực này cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn; thể hiện cơ cấu ngoại thương giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ mang tính bổ trợ cho nhau, không cạnh tranh trực tiếp.
Trong bối cảnh thương mại hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang gặp phải những thách thức liên quan đến vấn đề thuế quan, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, trong thách thức vẫn còn cơ hội. Theo đó, hiện nay nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ như Walmart, Target (nhập khẩu hàng Việt Nam chiếm 30%), Costco, HomeDepot... vẫn thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng phía Việt Nam sẽ đạt được thoả thuận với Hoa Kỳ, thông qua gỡ bỏ mức thuế đối ứng.

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD (Ảnh minh họa)
"Các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối hàng đầu của Hoa Kỳ đang cân nhắc tham dự sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TPHCM 2025 diễn ra vào tháng 9/2025, do Bộ Công Thương phối hợp tổ chức, thực hiện", ông Đỗ Ngọc Hưng thông tin và cho biết, có nhiều tín hiệu tích cực trong vấn đề đàm phán thuế quan hai nước.
Dù hiện tại quyết định áp mức thuế đối ứng 46% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vẫn đang trong thời gian tạm hoãn 90 ngày để hai bên đàm phán, nhưng nguy cơ bị áp thuế cao sau thời điểm này vẫn còn. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về sự chủ động ứng phó của doanh nghiệp, bởi những tác động tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian ngắn nếu không có sự chuẩn bị từ sớm.
Trong thời gian tới, để thúc đẩy hợp tác giao thương cũng như tăng cường cơ hội hợp tác giữa hai nước, ông Đỗ Ngọc Hưng kiến nghị, chúng ta cần tăng cường hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững trong quan hệ song phương giữa hai nước, từ công nghiệp đến thương mại, đầu tư, năng lượng, trí tuệ nhân tạo... Các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới. Cùng với đó, kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Về phía doanh nghiệp, thương vụ khuyến nghị, doanh nghiệp cần nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước. Từ đó, củng cố xuất khẩu thông qua đầu tư vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của các ngành công nghiệp quan trọng mang tính hỗ trợ, nền tảng, nâng cấp công nghệ, khuyến khích đổi mới, đơn giản hóa các quy định kinh doanh, cải thiện cơ sở hạ tầng để giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm...
Huyền My (t/h)
Thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Renzo Piano, nhà hát Opera Hà Nội được kỳ vọng là một công trình mang tính biểu tượng của Việt Nam. Vậy, thiết kế nhà hát bên Hồ Tây này có gì đặc biệt để có thể vươn tầm thế giới?