Quyết tâm của Hà Nội trong việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt

Chính sách
06:23 AM 30/05/2024

Nhằm tạo điều kiện để người dân Thủ đô tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị đang chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư.

Thực hiện Kế hoạch 146/KH-UBND về ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, những ngày này, BHXH các quận/huyện cùng UBND, công an cấp quận/huyện, xã/phường; bưu điện trung tâm; các ngân hàng thương mại và các tổ chức đoàn thể tại địa phương… đang đồng loạt ra quân, tuyên truyền, vận động đến người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Đồng thời, phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn nắm nội dung giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Song song với đó, BHXH quận và công an quận phối hợp rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Quyết tâm của Hà Nội trong việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt- Ảnh 1.

Người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Có mặt tại Nhà Văn hóa số 2 phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) từ sáng sớm, ông Nguyễn Thế Hinh (Tổ 4, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, công an phường Đồng Tâm cùng đại diện các Ngân hàng thương mại, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Chỉ sau chưa đầy 5 phút khai báo thông tin, ông Hinh đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi lương hưu từ nhận trực tiếp sang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt. Đồng thời, ông cũng được đại diện ngân hàng thương mại hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Dự kiến từ kỳ chi trả lương hưu tháng 6/2024, ông Hinh đã có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hinh cho biết, trước đây, tháng nào ông cũng phải đến điểm chi trả UBND phường Đồng Tâm để lĩnh lương hưu. Mỗi lần như vậy, ông mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng chờ đợi. Sau khi được tuyên truyền, tư vấn chuyển hình thức nhận tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ông Hinh thấy tiện lợi hơn nhiều. Ông Hinh cho biết: "Sau khi được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng và công an phường Đồng Tâm tư vấn, tuyên truyền, tôi thấy rất an toàn và thuận tiện. Cứ đến ngày là tiền "tự đổ" về tài khoản, tôi không mất thời gian để chờ đợi, đi lại như trước nữa. Nếu biết trước thuận lợi, an toàn như thế này, tôi đã đăng ký chuyển đổi sớm hơn".

Có chung suy nghĩ như ông Hinh, sau khi được cán bộ BHXH quận tuyên truyền, chị Nguyễn Thị Phương cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Loan (trú tại tổ 2 phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã cùng đến làm thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng, từ trực tiếp sang sử dụng phương thức không dùng tiền mặt.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phương cho biết: "Giống như nhiều người cao tuổi khác, mẹ tôi cũng có thói quen dùng tiền mặt, nhận lương hưu trực tiếp tại điểm chi trả đã nhiều năm. Điều này đã đi vào nếp nghĩ của bà. Bên cạnh đó là tâm lý e ngại chuyển sang sử dụng tài khoản, thẻ ATM sẽ khó khăn do tuổi cao, tiếp cận công nghệ khó khăn, khó sử dụng…".

"Nhờ những phân tích, chia sẻ của cán bộ BHXH quận, tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản rất văn minh và tiện lợi, phù hợp với xu thế hiện nay. Tiền lương được nhận nhanh hơn, an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Tôi và mẹ vừa được ngân hàng hỗ trợ mở ngay tài khoản và thẻ ATM miễn phí, tôi thật sự rất hài lòng", chị Phương vui vẻ cho biết.

Theo thống kê của BHXH quận Hai Bà Trưng, trong đợt cao điểm tháng 5/2024, quận đặt mục tiêu vận động hơn 20.200 người thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày đầu tiên triển khai đã có gần 5.000 người hoàn thành thủ tục. Để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, Tổ trưởng các TDP địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội zalo, facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất. Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh,… lực lượng công an, BHXH, tổ trưởng các TDP cũng áp dụng biện pháp "đi từng ngõ, gõ từng nhà", bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND TP.Hà Nội.

Quyết tâm của Hà Nội trong việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt- Ảnh 2.

Người dân được hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng.

Bà Bùi Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết: Hiện trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đang thực hiện chi trả cho hơn 49.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có hơn 40% người dân đang sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt.

"Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, BHXH quận Hai Bà Trưng đã chủ động phối hợp với công an quận, UBND các phường, bưu điện, các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các ngân hàng thương mại, tổ chuyển đổi số cộng đồng… thực hiện tuyên truyền, vận động đến người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng về việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Cùng với đó, phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn quận nắm nội dung giải pháp ứng dụng này. Từ đó tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, BHXH quận và công an quận cũng phối hợp rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm"- lãnh đạo BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết.

Ghi nhận trực tiếp tại các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi được chứng kiến sự nỗ lực, tận tâm và đoàn kết của BHXH các quận/huyện; công an cấp quận/huyện, xã/phường; bưu điện trung tâm; các ngân hàng thương mại và các tổ chức đoàn thể tại địa phương…

Thực hiện đúng tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", người dân khi đến làm thủ tục đã được lực lượng công an, BHXH, các tổ chức đoàn thể,… tận tình tuyên truyền, hướng dẫn xác thực thông tin cá nhân và đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, nhiều trường hợp khó khăn trong di chuyển, đi lại đã được các lực lượng tại địa phương đến tận nhà hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội - cho biết: Phát huy tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", ngành BHXH TP Hà Nội cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị đang chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng ngay trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật).

"Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau" trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời" - Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết.

PV
Ý kiến của bạn
Ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích Ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích

Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6.