Ra mắt Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam

Tiếp thị số
04:42 PM 21/12/2022

Ngày 21/12 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA).

Liên minh sáng tạo nội dung số (Digital Content Creation Alliance - DCCA) là đơn vị trực thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) ra đời với sứ mệnh "Kết nối tạo giá trị trên toàn thế giới"; kết nối các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành nội dung số, công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết cùng phát huy thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu đưa ngành sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều sản phẩm nội dung có giá trị cho cộng đồng. Các sản phẩm nội dung "Make in Vietnam" không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam mà còn cung cấp ra toàn thế giới.

Ban chủ nhiệm và Tổng thư ký DCCA bao gồm: Chủ nhiệm: Ông Tạ Mạnh Hoàng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sconnect Việt Nam; Phó Chủ nhiệm thường trực: Ông Hoàng Đình Chung - Giám đốc Trung tâm Bản quyền số; Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng thư ký: Bà Phạm Thị Quyên - Giám đốc vận hành Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến – MCM Online.

Ra mắt Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Ảnh 1.

Lãnh đạo Hội Truyền thông số Việt Nam chúc mừng Ban điều hành Liên minh Sáng tạo nội dung số: Ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch (đứng giữa), ông Hoàng Đình Chung (Phó Chủ tịch thường trực- thứ 2 từ phải sang), bà Quyên Phạm (Phó Chủ tịch - Tổng thư ký, ngoài cùng bên trái)

Liên minh sáng tạo nội dung số ra đời là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam về sáng tạo nội dung số, hướng tới mục tiêu tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có chung lý tưởng, chung mục tiêu phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, vươn ra toàn cầu. Liên minh sẽ quy tụ những cá nhân, tổ chức trên toàn cầu có chung chí hướng, cùng nhau làm những sản phẩm nội dung có giá trị cao, phục vụ cho người dùng trên thế giới.

Theo ban tổ chức, sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế Internet, cùng với số lượng người dùng mạng xã hội của Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng đã thúc đẩy những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng toàn cầu như YouTube, Facebook, TikTok… ngày càng đông đảo, đưa ngành công nghiệp nội dung số trở thành một xu hướng phát triển mới.

Ra mắt Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Ảnh 2.

Các đơn vị, cá nhân tham gia Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam.

Các loại hình dịch vụ nội dung số đang phát triển mạnh mẽ trong các năm gần đây có thể kể đến như: Giải trí số (Phim số, ảnh số, nhạc số); Game online, gameshow, nội dung tương tác; giáo dục trực tuyến, thể thao trực tuyến; quảng cáo số…

Ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để những cá nhân, tổ chức kinh doanh vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này thì các nhà sáng tạo cần có tư duy chiến lược về kinh tế số, cần phải chuyên nghiệp hóa khâu quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số, và các nền tảng dịch vụ trung gian đa quốc gia, giúp cho hoạt động sản xuất nội dung số ngày càng phát triển mạnh mẽ góp phần đưa công nghiệp nội dung số là một trụ cột quan trọng của công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông. Hiện nay, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số hoạt động phân tán, thiếu các định hướng xây dựng các mô hình doanh nghiệp bền vững, thực trạng nhận thức về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ, và luật pháp quốc tế chưa cao, hình thành nên cộng đồng có độ tín nhiệm thấp trên môi trường kinh doanh quốc tế và trong mắt các nền tảng số đa quốc gia. Trong khi chưa có một tổ chức như Hội, Hiệp hội đại diện cho lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù này.

Ra mắt Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam - Ảnh 3.

Đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam và các đơn vị tham dự lễ ra mắt.

Mặc dù số lượng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày càng tăng, nhưng số lượng các nội dung có giá trị với cộng đồng chưa nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ làm nội dung hầu hết là các nhà sáng tạo tự do, tự phát triển. Nhiều người chưa có những kiến thức chuyên môn căn bản về nội dung số, chưa được đầu tư về marketing. Việc phát triển nội dung chưa được hoạch định chiến lược về sản phẩm một cách bài bản, chưa có quy chuẩn sản phẩm, kế hoạch phát triển mơ hồ, thiếu tập trung. Nhiều sản phẩm đều mang tính chất giải trí, thiếu tính nhân văn, truyền cảm hứng, chưa có sự chỉn chu, chưa tạo được nhiều giá trị cho cộng đồng.

Từ thực trạng này, VDCA thấy rằng, đã đến lúc phải hình thành một tổ chức nhằm mục đích tập hợp và kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh về sáng tạo nội dung số trong và ngoài nước. Các thành viên sẽ hợp lực, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài, chia sẻ nhiều hơn kiến thức về nền kinh tế số.

Mai Phương
Ý kiến của bạn
Lo ngại giá cà phê tăng cao gây đứt gãy chuỗi cung ứng Lo ngại giá cà phê tăng cao gây đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá cà phê những ngày đầu tháng 5 đã đạt mức cao kỷ lục, trên 131.000 đồng/kg. Đây là niềm vui cho người trồng cà phê nhưng lại là áp lực cho doanh nghiệp thu mua và gây nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.