Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội

Xã hội
04:45 PM 11/07/2020

Sáng nay (11-7), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

    Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đánh trống hưởng ứng lễ ra quân.

    Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt gần 90% dân số

    Phát biểu tại điểm cầu trung ương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, BHXH, BHYT là những chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chính sách, từ năm 2008, Chính phủ quyết định lấy ngày 1-7 hằng năm là Ngày BHYT Việt Nam. Việc đưa các chính sách BHXH vào đời sống đã, đang góp phần bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

    Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Việt Nam luôn xác định việc phối hợp mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hai ngành phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chính sách BHXH; phát triển mạng lưới cộng tác viên và đại lý thu BHXH, BHYT đến thôn, làng, bản, tổ dân phố… Hiện nay, cả nước đã có hơn 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với hơn 37.300 điểm thu và hơn 52.200 nhân viên đại lý thu, bảo đảm phục vụ người dân kịp thời, linh hoạt. 

    BHXH thành phố Hà Nội quyết tâm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

    hờ sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo người dân, đến cuối năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số. Số người tham gia BHYT tăng nhanh, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, nâng tổng số người tham gia BHYT ở nước ta lên gần 86 triệu người.

    Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các chính sách BHXH vẫn được đông đảo người dân, người lao động hưởng ứng, tham gia. Bằng chứng là số người tham gia BHXH bắt buộc là gần 14,5 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 12,3 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch; số người tham gia BHYT là hơn 85,5 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 671 nghìn người, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019.


    Tuyên truyền lưu động vận động người dân tham gia BHXH.

    Cùng với việc quan tâm mở rộng đối tượng, các cơ quan chức năng chú trọng bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành BHXH giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho gần 4,6 triệu lượt người; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho gần 78 triệu lượt người. Ngoài ra, ngành BHXH còn phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho gần 475 nghìn người…

    Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách

    Kiên trì thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, sau lễ ra quân, đội ngũ cán bộ, tư vấn ngành BHXH và nhân viên hệ thống Bưu điện Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn trực tuyến, trực tiếp và lưu động với nhiều thông điệp ý nghĩa: “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, “Sức khỏe cộng đồng gắn liền với BHYT toàn dân”; “Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng và chăm sóc sức khỏe khi về già”; “Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”…

    Anh Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi; bán hàng tại chợ Hà Đông, quận Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn có lương hưu khi về già. Qua thông tin tuyên truyền, tôi thấy chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện phù hợp với nhóm đối tượng lao động tự do, nên tôi sẽ cân nhắc để tham gia”.


    Tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người lao động tự do.

    Ngoài giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, từ nay đến cuối năm 2020, hai ngành tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện có hiệu quả về giao dịch hồ sơ điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đồng thời phát triển mạng lưới cộng tác viên và đại lý thu BHXH, BHYT đến thôn, làng, bản, tổ dân phố…

    BHXH các tỉnh, thành phố nắm bắt sát tình hình các doanh nghiệp hoạt động trở lại, kịp thời thông báo và đôn đốc doanh nghiệp đóng bù vào quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó; đăng ký tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc đối với các lao động tuyển dụng mới thuộc diện tham gia, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không lương quay trở lại làm việc theo đúng quy định.

    Cùng với đó, ngành BHXH phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đột xuất đối với đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, kiên quyết xử lý vi phạm. Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, BHYT bắt buộc với số lượng lớn người lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHYT và thời gian kéo dài thì chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an điều tra, truy tố, xử lý hình sự theo quy định…

    Hà Hiền
    Ý kiến của bạn
    Đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% Đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34%

    Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tín dụng tháng 3/2024 đã tăng trở lại sau 2 tháng đầu năm giảm do yếu tố quy luật. Tính đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023.